หน้าแรกข่าวเด่น'Team Thailand' เพื่อผลประโยชน์ต่อชาติ

‘Team Thailand’ เพื่อผลประโยชน์ต่อชาติ

สร้างคนสู่ความเป็นเลิศ​​​ วันที่ 22 มกราคม พศ.2567 โดย สุริยพงศ์ ทับทิมแท้

“TEAM THAILAND เพื่อผลประโยชน์ของชาติ”​
​ในช่วงเวลานี้มีเหตุการณ์สำคัญในระดับนานาชาติกับประเทศไทยอยู่สอง เรื่องคือ การประชุมสภาเศรษฐกิจโลก หรือ World Economic Forum ที่เมือง ดาวอส ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ และการแข่งขันฟุตบอลเอเอฟซีเอเซียนคัพ 2024 ที่ประเทศกาตาร์ โดยเหตุการณ์ทั้งสองนี้ได้มีตัวแทนจากประเทศไทยที่มักเรียกกัน ว่า “Team Thailand” มักใช้ในการพูดถึงคณะการทำงานร่วมกันของประเทศไทย เวลาไปปฏิบัติภารกิจของประเทศในช่วงหลายปีที่ผ่านมา
​อดีตเอกอัครราชฑูต อดิศักด์ ภาณุพงศ์ ซี่งดูแลงานด้านการฑูตในหลาย ประเทศท่านเคยให้สัมภาษณ์ไว้ตอนหนึ่งว่า ในสมัยหนึ่งที่ท่านได้ไปดำรงตำแหน่ง เอกอัครราชฑูตไทยประจำประเทศสิงค์โปร์ในปี พ.ศ.2539-2544 ท่านต้องทำงาน ร่วมกับหน่วยงานจากประเทศไทยอีก 7 หน่วยงาน โดยได้ตั้งชื่อทีมเพื่อทำงาน ร่วมกันว่า Team Thailand มีภารกิจหลักคือดูแลผลประโยชน์ของคนไทยที่อยู่ที่ ประเทศสิงคโปร์รวมถึงผลประโยชน์ของชาติไทย ทำให้เห็นได้ว่าแนวคิดการทำงาน เป็นทีมของประเทศในนาม Team Thailand มีมานานแล้วแต่มิได้ประชาสัมพันธ์ เช่นในปัจจุบันหรือพูดได้ว่าเป็นการทำงานแบบปิดทองหลังพระนั่นเอง
​ผู้บริหารต้องคิดถึงผลประโยชน์ของส่วนรวมเป็นหลักรวมถึงการดูแลการ บำบัดทุกข์บำรุงสุขทรัพยากรมนุษย์ของตนเอง โดยผู้บริหารอาจศึกษาวิถีและวิธี การทำงานของผู้ทำหน้าที่เป็นฑูตของประเทศไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันมาใช้ เป็นแบบอย่างในการบริหารองค์กรของตนเองซึ่งพิสูจน์มาแล้วด้วยความเป็นชาติ ไทยที่มีอัธยาศัยไมตรีแต่มีความเฉลียวฉลาดจนมาถึงปัจจุบัน

เกี่ยวกับผู้เขียน

  • ผู้บริหารและที่ปรึกษาบริษัทมหาชนและบริษัทเอกชนในและต่างประเทศ
  • อนุญาโตตุลาการ สถาบันอนุญาโตตุลาการ กระทรวงยุติธรรม
  • อดีตกรรมการทีมเศรษฐกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

Thepoint #Newsthepoint

TEAMTHAILANDเพื่อผลประโยชน์ของชาติ #สุริยพงศ์ทับทิมแท้

Must Read

Related News

- Advertisement -