หน้าแรกการเมืองเปิดอีกมุมที่นึกไม่ถึง!!ก่อนสงครามรัสเซีย-ยูเครน นักวิชาการชี้'สหรัฐ'ฝ่ายรุกรานก่อนนานนับ10ปีผ่านสารพัดวิธี

เปิดอีกมุมที่นึกไม่ถึง!!ก่อนสงครามรัสเซีย-ยูเครน นักวิชาการชี้’สหรัฐ’ฝ่ายรุกรานก่อนนานนับ10ปีผ่านสารพัดวิธี

นายคณิต ศาตะมาน นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน ระบุว่า 1. ตะวันตกให้ความหวังยูเครนเพื่อหวังกดดันรัสเซีย เอาสถานะนาโต้มาล่อ 2. รัสเซียเห็นว่าถ้ายูเครนเข้าร่วมกับนาโต้ คือความเสี่ยงของตะวันตกจ่อหน้าบ้าน และถ้าบุกตอนนั้น นาโต้จะมีข้ออ้างส่งทหารเข้ามาได้ทันที 3. รัสเซียจัดเลย ส่งทหารบุกเต็มๆ ข้อ
.
4.นาโต้ส่งทหารเข้าไปก็ไม่ได้ เพราะมันไม่ใช่กิจ แถมคิดสิ จะยอมเอาชีวิตคนเยอรมัน ฝรั่งเศส อิตาลี เข้าไปตายเพื่อชาติรัสเซียเก่าเหรอ?  แถมเพื่ออะไรก็ไม่รู้ นี่มันไม่ใช่ยุคสงครามเย็นด้วยซ้ำ 5. สิ่งที่ทำได้มีแค่ 5.1 เห่า 5.2 ส่งอาวุธให้คนยูเครนไปฆ่ากับรัสเซียเอาเอง เราช่วยบ้างนิดหน่อย แบบคล้ายๆ ยุคสอนคนอัฟกัน ให้รบรัสเซีย 5.3 ประกาศปูตินเป็นอาชญากรสงคราม แล้วหาทางหมาลอบกัดลอบสังหาร ไม่ว่าจะด้วยโดรนหรืออะไรก็แล้วแต่
.

  1. พี่ปูแกไม่สนหรอก ผมว่านาทีนี้คือ แกคงมาถึง Finale ของชีวิต ที่ต้องการนิยามบางสิ่งที่เป็นนิรันดร์ ให้ประวัติศาสตร์จารึกไว้เลยว่า โกบาชอฟทำรัสเซียแตกเพราะเรื่องเหลวไหลโนเบิลสันติภาพ แต่ปูติน นำความเกรียงไกรของ CCCP กลับมา
    .
    ล่าสุดนี่ผมดูโอลิมปิกฤดูหนาวแล้วโกรธแทนรัสเซียนะครับ ปรกติ สมัยผมเด็กๆ นี่เห็นชื่อ CCCP แปะตรงไหนนี่มันช่างเกรียงไกร แต่ตอนนี้มีแค่ RAC  (ที่จริงมันคือ ROC ครับ เครดิต Don Chatikavanij ขอบคุณครับสำหรับข้อมูล) ธงแปลกๆ นึกว่าประเทศกุ๊กกิ๊กที่ไหน ปรกติผมเป็นพวกเข้าข้างตะวันตกนะ แต่เกมนี้ชมชอบรัสเซียเป็นกรณีส่วนตัว
    .
    นายคณิต ยังโพสต์ด้วยว่า เมื่อราวปี 2010 ผมเดินทางไป St. Petersburg และก่อนหน้านั้นผมได้พบกับอดีตเจ้าหน้าที่ของ EU Committee ทั้งสองเหตุการณ์เกี่ยวพันกัน นั่นคือเรื่องพลังงาน นั่นคือไปจอยไปกับทีมส่วนหน้าเพื่อคุยอย่างไม่เป็นทางการในการหาช่องทางซื้อ Gas ธรรมชาติของรัสเซีย
    .
    แต่สิ่งที่อยากจะเล่าให้ฟังคือ ทั้งสองช่องทางนั้น ได้พูดใน message เดียวกัน คือเรื่องที่ช่วงก่อนหน้านั้นสหรัฐ ตั้งเป้าจะเป็นอิสระทางพลังงานให้ได้ก่อนสิ้นปี 2020 นั่นคือพวกเขามีเป้าหมายจะผลิตหรือครอบครอง Gas และน้ำมันให้เพียงพอต่อการใช้งานในประเทศให้ได้โดยไม่ต้อง Import จากใคร ซึ่งคุณคงเดาได้ว่านั่นหมายถึงการมอบ “ประชาธิปไตย” ให้กับหลายๆ ประเทศในอาหรับตามประวัติศาสตร์หลังจากนั้นและอีกมากมายหลายเหตุการณ์
    .
    ไม่รู้ว่าโชคดีหรือเก่ง ทำให้สหรัฐสามารถค้นพบวิธีสกัดแก๊สและน้ำมันดิบออกมาจากหินดินดาน (Shale Gas) ซึ่งทำให้สหรัฐมีแหล่งพลังงานมหาศาลได้แบบถูกหวย เพราะพี่แกมีเยอะมากจริงๆ ทำให้สหรัฐเป็นอิสระทางพลังงานได้ก่อนปี 2020 ซะอีก
    .
    และหลังจากนั้นเกิดอะไรขึ้น พี่แกทุ่มตลาดสิครับ ทุกคนคงจำวันที่ราคาน้ำมันหล่นวูบบบบบบบบ ลงมา เพราะประเทศโอเปคผลิตน้ำมันออกมาอย่างมาก โดยไม่ยอมฮั๊วลดกำลังการผลิตอย่างน่าแปลกใจโดยเฉพาะซาอุฯ พี่ใหญ่ การทุ่มตลาดพลังงานครั้งนี้คือสงครามการค้าของอเมริกาและรัสเซียเพราะรัสเซียคือประเทศส่งออกพลังงานนอก OPEC ที่ใหญ่ที่สุดในโลก จนราคาน้ำมันตกต่ำนับสิบปีตั้งแต่นั่น และรัสเซียสูญเสียรายได้มหาศาลโดยเฉพาะบริษัทรัฐวิสาหกิจใหญ่ เช่น Gazprom ที่เคยขายแก๊สได้เงินเป็นล่ำเป็นสัน
    .
    คุณอาจจะรู้สึกว่ารัสเซียรุกรานยูเครน แต่ที่คุณอาจจะไม่ได้นึกถึงคือสหรัฐรุกรานรัสเซียและจีนมานานนับสิบปีแล้วผ่านสารพัดวิธี และก็ตั้งเป้าจะใช้ยูเครนนั่นแหล่ะเป็นจุดซุ่มยิงมาตั้งแต่ Orange Revolution เฉกเช่นเดียวกับการโค่นผู้นำฝ่ายตรงข้ามเพื่อครอบครองพลังงานด้วย Arab Spring คือถ้าคุณอยู่กับการเมืองโลกมานาน คุณจะเข้าใจว่ามันไม่มีสิ่งที่เรียกว่าตำรวจโลก เผด็จการชั่วช้า หรือประเทศฝ่ายอธรรมหรอก
    .
    อย่าลืมว่าความคิดของคุณ มาจากบทสรุปของการประมวลผลของสมอง ซึ่งการประมวลผลอันนั้น มีที่มาจากข้อมูล ดังนั้นหากควบคุมแหล่งข้อมูลได้เบ็ดเสร็จและโน้มน้าวด้วยอย่างอื่นอีกนิดหน่อย คนที่หล่อที่สุด ก็สามารถเลวที่สุดได้ในสายตาเรา
    .

ThePOINT #ข่าวการเมือง #คณิตศาตะมาน #นักวิชาการ #สงคราม #รัสเซีย #ยูเครน #สหรัฐ

Must Read

Related News

- Advertisement -