หน้าแรกสังคม'ท่านจันทร์' ชี้ 'ว.วชิรเมธี' ผิดฉกรรจ์! เทศน์สวนทางคำสอนพระพุทธเจ้า

‘ท่านจันทร์’ ชี้ ‘ว.วชิรเมธี’ ผิดฉกรรจ์! เทศน์สวนทางคำสอนพระพุทธเจ้า

เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2567  สมณะเพาะพุทธ จันทเสฏโฐ หรือ ท่านจันทร์ สำนักสันติอโศก โพสต์ถึงกรณี พระเมธีวชิโรดม (วุฒิชัย วชิรเมธี) หรือ ว.วชิรเมธี ไปเทศน์ที่บริษัท ดิ ไอคอน กรุ๊ป ว่า
ข้าพเจ้ากับท่าน ว.วชิรเมธี


เคยนั่งพูดคุยกันบนพื้นหญ้าหน้าพระอุโบสถวัดเบญจมบพิตร ท่านเคยเล่าบางเรื่องที่น่าเห็นใจท่านเกี่ยวกับเหตุการณ์ในวัด จึงไม่แปลกเลยที่ท่านจะต้องออกจากวัดไปสร้างพื้นที่ของท่านเอง
เราเคยไปประเทศอินเดียด้วยกัน


คือไปในคณะเดียวกัน ท่านเป็นผู้บรรยายธรรมะในคณะด้วย จำได้ว่าเรานั่งเบาะติดกัน ได้เคยคุยกับท่านว่าเรื่องที่ท่านบรรยายเกี่ยวกับพระพุทธเจ้านั้นเป็นพระพุทธเจ้าในพระไตรปิฎกหรือในอรรถกถา เพราะเมื่อได้ฟังแล้วเห็นว่าพระพุทธเจ้าองค์จริง น่าจะไม่ใช่องค์เดียวกันกับที่ท่านพูดถึง ท่านตอบว่าเป็นพระพุทธเจ้าในอรรถกถาไม่ใช่ในพระไตรปิฎก จึงบอกกับท่านว่าเมื่อบรรยายธรรมะให้ระบุด้วยว่าไม่ใช่พระพุทธเจ้าในพระไตรปิฎกแต่เป็นพระพุทธเจ้าในอรรถกถา ท่านตอบว่าก็เหมือนกันนั่นแหละ หลังจากนั้นท่านก็มีท่าทีเป็นอีกแบบหนึ่งกับข้าพเจ้า


ยอมรับว่าท่านเป็นพระหัวก้าวหน้าแต่หลายครั้งจะก้าวไกลเกินไปกว่าที่ควรจะก้าว


โดยเฉพาะประเด็นล่าสุด


เรื่องดิไอคอน ท่านมีความผิดพลาดฉกรรจ์ที่ไปพูดในทำนองสนับสนุนธุรกิจแบบนั้น
แต่ดูปกติพระทั่วไปก็มักจะเทศน์เอาใจคนรวยและคนดังเป็นส่วนมากไม่ใช่แค่ท่านเท่านั้น
นับเป็นเป็นการสวนทางพระพุทธเจ้าโดยสิ้นเชิง พระพุทธเจ้าทิ้งปราสาทสามฤดูไปสู่โคนไม้ แต่พระจำนวนไม่น้อยในประเทศไทยกลับมีลักษณะประจบประแจงเอาใจคนดังและคนมั่งคั่งร่ำรวยซึ่งมักจะเดินสวนทางกับศีลธรรม เป็นที่น่าสลดใจว่าพระไทยจำนวนไม่น้อยมีลักษณะประจบเอาใจคนดังและคนรวย และมักให้พรคนทั่วไปว่าขอให้รวยขอให้รวย โดยที่พระไทยจำนวนไม่น้อยก็ชอบเดินทางไปสู่ความมั่งคั่งร่ำรวย ซึ่งสวนทางกับคำสอนของพระพุทธเจ้าที่ว่า


สันตุฏฐี ปะระมัง ธะนัง
ความสันโดษ เป็นทรัพย์อย่างยิ่ง

…..

#Thepoint #Newsthepoint

#ท่านว #วชิรเมธี #ดิไอคอนกรุ๊ป #สมณะเพาะพุทธจันทเสฏโฐ #ท่านจันทร์

Must Read

Related News

- Advertisement -