หน้าแรกข่าวเด่น‘หมูเด้ง’ ดังก้องโลก โพลชนะ ‘ทรัมป์-แฮร์ริส’! PETA ปลุกต้าน ‘สวนสัตว์เขาเขียว’ สัตว์ควรอยู่ในธรรมชาติ

‘หมูเด้ง’ ดังก้องโลก โพลชนะ ‘ทรัมป์-แฮร์ริส’! PETA ปลุกต้าน ‘สวนสัตว์เขาเขียว’ สัตว์ควรอยู่ในธรรมชาติ

กลายเป็นเซเลประดับโลกไปแล้วสำหรับ ‘หมูเด้ง’ ลูกฮิปโปโปเตมัสเพศเมียวัย 2 เดือน ที่อยู่ในสวนสัตว์เขาเขียว ความน่ารักชนะใจชาวเน็ตไทย ก่อนจะถูกขยายไปทั่วโลก เรียกได้ว่าความน่ารักเป็นที่ประจักษ์ก้องโลก นี่แหละซอฟพาวเวอร์ของแท้

ความโด่งดังของ ‘หมูเด้ง’ เป็นที่ฮือฮาไม่หยุดหย่อนแม้กระทั้งสโมสรกีฬาชั้นนำระดับโลกต่างนำรูปของ หมูเด้ง ไปทำมีมในโซเชียลมีเดีย ริ่มจาก ฟุตบอล บาเยิร์น มิวนิค ยักษ์ใหญ่ของศึกบุนเดสลีกา เยอรมนี นำไปตัดต่อเรื่องสกอร์ในเกมยูฟา แชมเปียนส์ ลีก กับ ดินาโม ซาเกร็บ ขณะลุ้นสกอร์ที่ บาเยิร์น นำ 3-0 ก่อนมานำเหลือ 3-2 และปิดท้ายตอนจบด้วยการถล่ม 9-2

ข้ามไปสหรัฐอเมริกา ฟีนิกซ์ ซันส์ ทีมดังแห่งบาสเกตบอล NBA ตัดต่อรูปหมูเด้งเคียงข้างกับ เควิน ดูแรนต์ ซูเปอร์สตาร์ของทีมพร้อมแคปชันแปลเป็นไทยได้ว่า”เอเนอร์จีของ หมูเด้ง” และอีกแคปชันคือ “อยากได้หมูเด้งอีกใช่มั้ย? จัดไปเลย!”

ด้านทีมอเมริกันฟุตบอล NFL ก็ขอเล่นด้วย เมื่อ วอชิงตัน คอมมานเดอร์ ตัดต่อรูป หมูเด้ง เดินเข้าเฟรมมาร่วมฉลองชัยชนะเหนือ นิวยอร์ก ไจแอนต์ พร้อมแคปชันว่า “หมูเด้ง คุณมาทำอะไรที่นี่? “

ยูเอสซี โทรจัน ทีมดังของมหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนียที่ตัดต่อรูปแนบแคปชันสุดปั่นว่า “หมูเด้ง จะลุยเต็มที่ในฐานะกัปตันทีมคนต่อไป”

ล่าสุด รายการชื่อดังทางสถานีโทรทัศน์ MSNBC ของสหรัฐฯ The Tonight show starring Jimmy Fallon ของ จิมมี แฟลลอน (Jimmy Fallon) ได้โพสต์ล้อเลียนการเลือกตั้งสหรัฐฯ ที่กำลังเข้มข้น

ทางรายการได้ล้อเลียนแอบทำโพลเลือกตั้งสหรัฐฯ เวอร์ชั่นหมูเด้ง หรือโพลหมูเด้งบนแพลตฟอร์ม X ในวันพฤหัสบดี (26) เป็นโพลสอบถามชาวอเมริกันว่า จะโหวตเลือกใคร พบว่า “หมูเด้ง” นำโด่งชนะขาดได้ไป 93% ได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทิ้งห่างผู้สมัครพรรคเดโมแครต รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ กมลา แฮร์ริส ที่ได้ไป 4% ส่วนผู้สมัครพรรครีพับลิกัน อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ไป 3%

เอเอฟพีรายงานว่า ฮิปโปแคระ หมูเด้ง ดีวาของไทยสามารถทำให้สวนสัตว์เปิดเขาเขียวมีรายได้สูงถึง 19.2 ล้านบาท หรือราว 590,000 ดอลลาร์ จากการจำหน่ายบัตรเริ่มตั้งแต่กันยายนมาจนถึงวันพุธ (25) สูงกว่า 4 เท่าของระยะเวลาเดียวกันปีที่แล้ว ผู้ชมจากทั่วโลกต้องเข้าคิวต่อแถวนานหลายชั่วโมงเพื่อชมความน่ารักของหมูเด้งที่มีกำหนดเวลา 5 นาทีเท่านั้น

แต่ทุกอย่างต้องมีคนเห็นต่างออกไป องค์กรต่อสู้เพื่อสิทธิสัตว์ PETA ที่มีฐานอยูในสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์วันอังคาร (24 ก.ย.) บนเฟซบุ๊กถึงปรากฏการณ์สตาร์ดอมของ “หมูเด้ง” ฮิปโปแคระจากสวนสัตว์เปิดเขาเขียวของไทยที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลกในเวลานี้ โดยในแถลงการณ์มีใความว่า

“TikTok ได้เปลี่ยนให้ “หมูเด้ง” เป็นดาวค้างฟ้าเซเลบชื่อดัง แต่ในความเป็นจริงนั้นห่างไกลจากความน่ารัก (เพราะ) สวนสัตว์ในไทยกำลังหาประโยชน์จากเธอ พาแห่โชว์ไปทั่วเพื่อเรียกความสนใจ”

และกล่าวต่อว่า “บ้านของฮิปโปคือป่าธรรมชาติ ช่วยกัยบอยคอตพวกสวนสัตว์กักขังสัตว์ป่า (roadside zoo)!”

นอกจากนี้ ยังมีภาพอินโฟกราฟิกแสดงภาพหมูเด้งที่มีข้อความว่า “ไม่มีสิ่งใดน่ารักเกี่ยวกับลูกสัตว์ที่ต้องเกิดในที่กักขัง หมูเด้งสมควรที่จะได้เกิดในป่าตามธรรมชาติ ไม่ใช่เกิดเพื่อความบันเทิงของมนุษย์”

และกล่าวต่อว่า “หมูเด้งสมควรที่จะได้รับชีวิตที่มีอิสรภาพ ไม่ใช่ต้องถูกกักขังเพื่อเพิ่มยอดจำหน่ายบัตร”

PETA ได้กล่าวไปถึงปัญหาของหมูเด้งจากพฤติกรรมนักท่องเที่ยวที่มีรายงานฉีดน้ำใส่และโยนสิ่งของใส่ฮิปโปแคระวัย 2 เดือน โดยชี้ว่า แสดงให้เห็นว่าชีวิตของหมูเด้งตกอยู่ในความเสี่ยง และในเวลานี้ชีวิตของฮิปโปแคระ หมูเด้ง ต้องโชว์ตัวด้วยระยะเวลาสั้นต่อหน้าสาธารณะที่ตรึงเครียด

ขอบคุณข้อมูลจาก MGRONLINE

FC Bayern , Phonemix Susn , The Tonight Show

…..

#Thepoint #Newsthepoint

#หมูเด้ง #ซอฟพาวเวอร์ #สวนสัตว์เขาเขียว #แบนหมูเด้ง #PETA

Must Read

Related News

- Advertisement -