หน้าแรกสังคมบ่าวลาว รีวิวชีวิตเรียนป.ตรีเมืองไทย พอเอ่ยถึงความประทับใจ ชาวเน็ตไทยถึงกับร้อง “หะ ใช่เหรอ!?”

บ่าวลาว รีวิวชีวิตเรียนป.ตรีเมืองไทย พอเอ่ยถึงความประทับใจ ชาวเน็ตไทยถึงกับร้อง “หะ ใช่เหรอ!?”

เมื่อวันที่ 29 ส.ค. 2567  @oomotwo1 หนุ่ม สปป.ลาว เจ้าของช่องติ๊กต็อกดังกล่าว เปิดเผยเรื่องราวชีวิตหลังจากมาเรียนที่เมืองไทย ได้อธิบายละเอียดยิบตั้งแต่วันที่ตัดสินใจเดินทางออกจาก ตม.ฝั่งบ้านเกิด นั่งรถข้ามแม่น้ำโขง เพื่อมาประทับตรา ตม.ที่ประทศไทย จากนั้นเดินทางต่อระยะทางกว่า 800 กม. จาก จ.มุกดาหาร เพื่อมุ่งหน้าสู่กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นสถานที่สอบเข้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง ปัจจุบันได้ใช้ชีวิตในฐานะนักศึกษา พร้อมกับทำงานหารายได้พิเศษ ได้เดือนละ 9,000 บาท

“เป็นคนลาวมาทำงานและเรียนต่อที่ไทย เงินเดือน 9 พันบาท เก็บไว้จ่ายค่าเทอมกับค่าหนังสือ 3,000 บ. ค่ากิน-ของใช้ 3,000 บาท ค่าเน็ต 300 บ. พักอยู่กับญาติฝากให้แม่ 2,000 บ.” บ่าวลาวได้แจงรายละเอียดไว้ในช่องของตน

นอกจากนี้ บ่าวลาวยังได้เปิดเผยอีกว่าด้วยความที่เรียนภาษาไทยมาแต่เด็ก แถมมีน้าเป็นครูสอนภาษาไทย เลยไม่มีปัญหาเรื่องอ่านเขียนเท่าไหร่ แต่จะยากตรงคำราชาศัพท์ที่เจ้าของเรื่อง สารภาพว่าอ่านยากกว่าภาษาอังกฤษเสียอีก

แต่ที่เป็นประเด็นมันอยู่ตรงที่หนุ่มลาวได้พูดถึงความประทับใจที่มีต่อคนไทย โดยแบ่งเป็น 2 ข้อ ได้แก่

1. การศึกษามีให้เลือกเรียนหลายรูปแบบมาก ไม่ว่าจะเป็น ปวช , กศน มหาวิทยาลัยก็มีแบบเปิดและแบบปิด มีถาคเสาร์-อาทิตย์ นอกจากนี้ยังมี กยศ ให้กูเรียนอีก ถือว่าเอาใจใส่เรื่องการศึกษามาก

2. ประเทศไทยเป็นประเทศที่เปิดกว้างมาก ทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกันไม่ว่าจะเป็นอาชีพไหน คนไทยมีความสามัคคีและรักชาติสุด

 สิ่งที่ทำให้ประหลาดใจมาก คือ การที่คนไทยกล้าวิจารณ์รัฐบาลแบบไม่กลัวอะไรทั้งสิ้น ถ้าเป็นที่บ้านเกิดของตนหริอที่เวียดนามคงพูดหรือแสดงออกไม่ได้แบบนี้

พอรีวิวมาถึงตรงนี้ นอกจากเล่นเอาหัวอกคนไทยด้วยกันแอบปลาบปลื้มแล้ว บางคนก็อดใจไม่ได้จะแอบเข้ามาหยอกล้อเบาๆ ตรงความประทับใจในประเทศไทยโดยเฉพาะข้อ 2 เล่นเอาไปโต้แย้งหยอกล้อกันมากมาย อาทิ ไม่น่าจะใช่นะ ก่อนที่เจ้าของช่องจะตอบว่า “สามัคคีรวมใจกันประท้วง สุดยอดเลย”


…..

#Thepoint #Newsthepoint

#รีวิวประเทศไทย #หนุ่มลาวเรียนไทย #คนไทย

#ประเทศไทย

Must Read

Related News

- Advertisement -