หน้าแรกต่างประเทศ'เคลิฟ' ไล่ฟ้องคนบูลลี่เป็น 'หญิงข้ามเพศ' พบชื่อ 'เจ.เค. โรว์ลิ่ง-อีลอน มัสก์' จ่อโดนคดี "สร้างความเกลียดชังทางออนไลน์"

‘เคลิฟ’ ไล่ฟ้องคนบูลลี่เป็น ‘หญิงข้ามเพศ’ พบชื่อ ‘เจ.เค. โรว์ลิ่ง-อีลอน มัสก์’ จ่อโดนคดี “สร้างความเกลียดชังทางออนไลน์”

เมื่อวันที่ 14 ส.ค. 2567 เจ.เค. โรว์ลิ่ง และอีลอน มัสก์ได้ถูกระบุชื่อในข้อกล่าวหาทางอาญาที่ยื่นต่อเจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสจากการถูกกล่าวหาว่า “กระทำการคุกคามทางไซเบอร์อย่างรุนแรง” ต่อนักมวยชาวแอลจีเรียและแชมป์โอลิมปิกคนใหม่อิมาน เคลิฟ

นาบิล บูดี ทนายความของเคลิฟประจำกรุงปารีส ยืนยันกับนิตยสาร Varietyว่า ทั้งสองร่างดังกล่าวได้รับการกล่าวถึงในเนื้อหาของคำฟ้อง ซึ่งโพสต์ไว้ที่ศูนย์ต่อต้านความเกลียดชังทางออนไลน์ของสำนักงานอัยการกรุงปารีส เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

“เจ.เค. โรว์ลิ่งและอีลอน มัสก์ถูกระบุชื่อในคดีนี้ รวมถึงบุคคลอื่นๆ” เขากล่าว พร้อมเสริมว่าโดนัลด์ ทรัมป์จะเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวน “ทรัมป์ทวีตข้อความ ดังนั้นไม่ว่าเขาจะระบุชื่อในคดีนี้หรือไม่ เขาก็จะถูกพิจารณาเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินคดีอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้”

เคลิฟ ซึ่งคว้าเหรียญทองโอลิมปิกในการแข่งขันชกมวยหญิงรุ่นน้ำหนัก 66 กิโลกรัม เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ใช้เวลาส่วนใหญ่ของการแข่งขันโอลิมปิก ปี 2024 ที่กรุงปารีสในการเป็นศูนย์กลางของข้อพิพาทที่ดังกึกก้องและไม่น่าพอใจเกี่ยวกับคุณสมบัติทางเพศของเธอที่ก้องไปทั่วโลก แม้จะเกิดมาเป็นผู้หญิงและไม่ได้ระบุว่าเป็นคนข้ามเพศหรือเป็นคนที่มีอารมณ์ทางเพศไม่แน่นอน และได้รับการสนับสนุนจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ซึ่งยืนยันว่า “ในทางวิทยาศาสตร์แล้ว นี่ไม่ใช่การต่อสู้ระหว่างชายกับหญิง” แต่เคลิฟกลับต้องเผชิญกับข้อกล่าวหาและการล่วงละเมิดมากมายเกี่ยวกับเพศของเธอ

การโจมตีส่วนใหญ่เกิดขึ้นผ่านโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะบน X/Twitter และความขัดแย้งทวีความรุนแรงขึ้นเมื่อบุคคลที่มีชื่อเสียงเข้ามาเกี่ยวข้องในข้อความถึงผู้ติดตาม 14.2 ล้านคนของเธอ โรว์ลิ่งได้โพสต์ภาพจากการชกระหว่างเคลิฟกับแองเจลา คารินี นักมวยชาวอิตาลี โดยกล่าวหาว่าเคลิฟเป็นผู้ชายที่ “กำลังมีความสุขกับความทุกข์ของผู้หญิงที่เพิ่งถูกต่อยที่ศีรษะ” ในขณะเดียวกัน มัสก์ได้แชร์โพสต์ของไรลีย์ เกนส์ นักว่ายน้ำที่อ้างว่า “ผู้ชายไม่ควรเล่นกีฬาของผู้หญิง” เจ้าของ X ร่วมลงนามในข้อความโดยเขียนว่า “แน่นอน” ทรัมป์โพสต์ข้อความพร้อมภาพจากการชกกับคารินี พร้อมข้อความว่า “ฉันจะไม่ให้ผู้ชายเล่นกีฬาของผู้หญิง!”

ทนายกล่าวว่าแม้ว่าคำร้องเรียนจะระบุชื่อบุคคล แต่ “สิ่งที่เราขอคือให้อัยการสอบสวนไม่เพียงเฉพาะบุคคลเหล่านี้เท่านั้น แต่รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องด้วย หากคดีเข้าสู่ศาล บุคคลเหล่านี้จะต้องขึ้นศาลเพื่อพิจารณาคดี”

นอกจากนี้ทนายยังอ้างว่าแม้ว่าคดีจะยื่นฟ้องในฝรั่งเศส แต่ “คดีดังกล่าวอาจมุ่งเป้าไปที่บุคคลที่มีชื่อเสียงในต่างประเทศ” โดยชี้ให้เห็นว่า “สำนักงานอัยการที่ทำหน้าที่ปราบปรามการใช้ถ้อยคำที่สร้างความเกลียดชังทางออนไลน์สามารถยื่นคำร้องขอความช่วยเหลือทางกฎหมายร่วมกันกับประเทศอื่นๆ ได้” เขากล่าวเสริมว่ามีข้อตกลงกับสำนักงานที่เทียบเท่ากับสำนักงานอัยการในฝรั่งเศสที่ทำหน้าที่ปราบปรามการใช้ถ้อยคำที่สร้างความเกลียดชังทางออนไลน์ในสหรัฐอเมริกา

#Thepoint #Newsthepoint
#อิมานเคลิฟ #ParisOlympics2024

Must Read

Related News

- Advertisement -