หน้าแรกข่าวเด่นคนไทยไม่ตลก Apple ทำโฆษณากรุงเทพล้าหลัง! เปิดเนื้อหาวิเคราะห์ แฝงโปรโมท หรือดูถูก หลัง 'นายก' ชี้ ช่วยส่งเสริม Soft Power

คนไทยไม่ตลก Apple ทำโฆษณากรุงเทพล้าหลัง! เปิดเนื้อหาวิเคราะห์ แฝงโปรโมท หรือดูถูก หลัง ‘นายก’ ชี้ ช่วยส่งเสริม Soft Power

จากประเด็นร้อนที่สังคมออนไลน์ได้ถกเถียงกัน สำหรับหนังสั้นของแบรนด์ดังอย่าง Apple หลังจากปล่อยหนังสั้นชุด The Underdogs: Out Of Office ซึ่งถ่ายทำในเมืองไทย และสื่อภาพกรุงเทพฯ (ในฐานะประเทศไทย) ออกไปสู่สายตาชาวโลกเมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

แต่สถานที่เนื้อหาของชุดโฆษณาเนื้อหาดังกล่าวกลับดูเก่า ย้อนยุค ดูไม่ทันสมัยเหมือนประเทศไทยในปัจจุบัน ทำให้คนไทยเชื่อว่า Apple ต้องการจะสื่อว่าประเทศไทยเป็นประเทศล้าลัง ด้อยพัฒนาหรือไม่ ทำให้เกิดการตั้งคำถามว่า ถ้าคนไม่เคยมาเมืองไทยดูโฆษณาชุดนี้แล้ว คุณยังรู้สึกอยากมาเที่ยวเมืองไทยจริงๆหรือ

***เนื้อหาของ The Underdogs: Out Of Office

ทีมงานบริษัททำกล่องพัสดุจากสหรัฐอเมริกา 3 คน ต้องเดินทางมาติดต่องานนอกออฟฟิศเป็นครั้งแรก โดยเลือกประเทศที่สามารถทำกล่องพัสดุจำนวนมากได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งทาง Apple ได้เลือกประเทศไทย เป็นจุดหมายปลายทางในการเดินทางของตัวละครหลักในครั้งนี้

ตลอดเส้นทางการเดินทางของทีมงานที่ได้เดินทางมายังประเทศไทย ต้องประสบกับปัญหามากมาย เช่น ด้านการสื่อสารทางด้านภาษา กระเป๋าเดินทางหาย การคมนาคมที่ดูมีความลำบาก ฯลฯ แต่ทีมงานก็ได้ใช้ผลิตภัณฑ์ของ Apple ในการทำธุรกิจให้ราบรื่น และแก้ไขปัญหาได้ โดยเป็นการสะท้อนให้เห็นว่าเทคโนโลยีล้ำสมัยของ Apple นั้น สามารถนำไปใช้ชีวิตและการทำงานในประเทศอื่นๆได้ ไม่ว่าที่ใดในโลก

***รัฐบาลมองช่วยส่งเสริม Soft Power ไทย
สำหรับมุมมองจากรัฐบาล มีความเห็นต่อโฆษณาชิ้นนี้เป็นเชิงบวก โดย นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลพร้อมขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการถ่ายทำภาพยนตร์ในไทย สร้างเม็ดเงินหมุนเวียนเพื่อนำรายได้เข้าประเทศ ร่วมกับการส่งเสริมการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวผ่าน Soft Power ของไทยที่เป็นเอกลักษณ์ ตามแนวนโยบายของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

ยินดีที่บริษัทด้านเทคโนโลยีชื่อดังอย่าง Apple ได้ถ่ายทำวิดีโอโฆษณาผลิตภัณฑ์ในประเทศไทย โดยเนื้อหาภายในวิดีโอมีการสอดแทรก Soft Power ของไทยผ่านความสนุกสนานของการเดินทางท่องเที่ยวในไทย ไว้ในหลากหลายช่วงของโฆษณา ซึ่งเป็นโอกาสในการนำเสนอแหล่งท่องเที่ยว วัฒนธรรม และอาหารไทยสู่ตลาดต่างประเทศ

แต่ละฉากของวิดีโอฯ ได้สอดแทรก Soft Power ของไทยไว้ เช่น อาหารไทย การแต่งกายโดยเสื้อและกางเกงลายช้าง การนวดแผนไทย การเดินทางด้วยรถตุ๊กตุ๊ก เรือ รถเมล์ รถไฟ ตลอดจนการท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่าง ๆ อาทิ สถานีรถไฟหัวลำโพง ถนนเยาวราช และจังหวัดระยอง สะท้อนความหลากหลายของการท่องเที่ยวในประเทศไทยที่เต็มไปด้วยความสนุกสนาน ผู้คนเป็นมิตร เข้าถึงได้ง่าย พร้อมให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยว

นอกจากนี้ เนื้อหาภายในวิดีโอฯ ยังสะท้อนถึงรูปแบบการทำงานของตัวละครที่สามารถทำจากที่ใดก็ได้ (Work from Anywhere) โดยไทยมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะแก่การทำงานได้ในทุกแห่ง เนื่องจากมีระบบอินเทอร์เน็ตที่มีความเสถียร และความเร็วสูง สอดคล้องกับมาตรการและแนวทางการตรวจลงตราเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศไทยที่มีผลบังคับใช้แล้วเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้แก่นสำคัญของกลุ่มผู้ชมที่ไม่ชอบโฆษณาชิ้นนี้ เพราะมองว่า Apple พยายามสร้างภาพให้กรุงเทพฯ หรือเมืองไทย ยังไม่พัฒนา ถอยกลับไปเหมือนเมื่อราว 30-40 ปีก่อน แล้วสอดแทรกนัยเหยียดไว้ว่า แม้แต่การเดินทางไปประเทศที่มีความลำบากลำบน ล้าหลัง ยังไม่ค่อยเจริญ คุณก็สามารถใช้เทคโนโลยี Apple ในการทำงานได้

หากเปรียบเทียบกรุงเทพฯ กับงานโฆษณา Apple ชิ้นนี้ ก็นับว่ามุมมองของคนที่ไม่ชอบ ก็มีเหตุผลที่พอเข้าใจได้เช่นกัน เพราะการนำเสนอภาพกรุงเทพฯ ให้ดูเป็นบรรยากาศย้อนยุคล้าหลังกลับไปหลายปี ก็ดูขัดแย้งกับสิ่งที่กรุงเทพมหานครเป็นอยู่จริงในปัจจุบัน โดยเฉพาะสถิติและรางวัลด้านการท่องเที่ยวต่างๆที่กรุงเทพฯ ติดอยู่ในอันดับแนวหน้าของโลก กล่าวได้ว่า คนทั่วโลกที่เคยมาเยือนเมืองหลวงของไทย ย่อมรู้ดีว่า บรรยากาศของมหานครแห่งนี้มีความทันสมัยและครบเครื่องเรื่องท่องเที่ยวมากเพียงใด

#Thepoint #Newsthepoint
#กรุงเทพ #TheUnderdogsOutOfOffice

Must Read

Related News

- Advertisement -