หน้าแรกข่าวเด่นพม.ส่งเจ้าหน้าที่ร่วมสอบ 5 เยาวชน รุมทำร้าย 'ป้าบัวผัน' เร่งสร้างสายใยครอบครัว ป้องกันเหตุรุนแรงซ้ำ

พม.ส่งเจ้าหน้าที่ร่วมสอบ 5 เยาวชน รุมทำร้าย ‘ป้าบัวผัน’ เร่งสร้างสายใยครอบครัว ป้องกันเหตุรุนแรงซ้ำ

เมื่อวันที่ 16 ม.ค. 2567 ที่ทําเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กลุ่มเยาวชนร่วมกันทำร้ายร่างกาย น.ส.บัวผัน ตันสุ หรือ ป้าบัวผัน จนเสียชีวิต ว่า ทางกระทรวง พม.ได้ส่งเจ้าหน้าที่สังคมสงเคราะห์ร่วมเป็นหนึ่งในทีมสอบสวน ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการตามกฏหมายและพูดคุยเรียบร้อย ส่วนขั้นตอนและการดําเนินการ เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และต้องให้ศาลเป็นผู้ตัดสิน แต่ในส่วนกระทรวง พม.นั้น ทำได้แค่ส่งนักสังคมสงเคราะห์ไปพูดคุย ทั้งนี้ ต้องไปดูว่าผู้ปกครองของเด็กมีส่วนร่วมด้วยหรือไม่ ซึ่งหากผู้ปกครองมีส่วนร่วม ก็ต้องดำเนินการตามกฏหมาย

ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องนี้จะเป็นกรณีศึกษาเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีกในอนาคตหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ตนคิดว่าไม่ใช่แค่กรณีนี้ ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เราเห็นความรุนแรงเกิดขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งอาจจะเกิดจากเยาวชนเอง หรืออาจมีคนใช้เยาวชนเป็นเครื่องมือ ดังนั้น ต้องพิจารณาว่าจะมีมาตรการป้องกันอย่างไร ทั้งนี้ ผู้ปกครองต้องเอาใจใส่บุตรหลาน หากเยาวชนทำผิด ผู้ปกครองต้องเอาใจใส่

นายวราวุธ กล่าวว่า สถาบันครอบครัวเป็นฟางเส้นสุดท้ายของสังคม หากสถาบันครอบครัวแตกไปสังคมไทยจะมีปัญหาหนักกว่านี้ ดังนั้น สิ่งที่ต้องเร่งทำ คือการสร้างสายใยครอบครัวให้เหนียวแน่นมากกว่านี้ หากเราไม่เร่งทุกฝ่ายสร้างสังคมที่มีความใกล้ชิด ส่วนจะมีการทำให้เป็นรูปธรรมอย่างไรนั้น ในต้นเดือนกุมภาพันธ์จะมีการประชุมคณะกรรมการคุ้มครองเด็ก ซึ่งจะมีการนำกรณีป้าบัวผันมาหารือด้วย

Thepoint #Newsthepoint

พม #วราวุธ #ป้าบัวผัน

Must Read

Related News

- Advertisement -