หน้าแรกการเมืองสุริยพงศ์ ออกโรงเตือน คำว่า “ผมรับผิดชอบเอง” อย่าให้คำพูดนี้เป็นเพียงวาทกรรม

สุริยพงศ์ ออกโรงเตือน คำว่า “ผมรับผิดชอบเอง” อย่าให้คำพูดนี้เป็นเพียงวาทกรรม

“ผมรับผิดชอบเอง โดย สุริยพงศ์ ทับทิมแท้

         ในช่วงนี้เป็นช่วงที่ผู้บริหารประเทศเริ่มเตรียมการใช้นโยบายที่ได้ให้สัญญา กับประชาชนในช่วงการหาเสียงเพื่อรับเลือกตั้ง ทำให้ผู้บริหารประเทศได้รับข้อ เสนอแนะ ข้อคิดเห็น คำท้วงติง เพื่อวิเคราะห์ผลกระทบในระยะยาวในหลากหลาย แง่มุม ทำให้ต้องตอบคำถามอยู่ตลอดเวลาจนในที่สุดเราจึงเริ่มได้ยินคำตอบที่ไม่ ประสงค์จะอธิบายว่า “ถ้ามีอะไร ผมรับผิดชอบเอง” จึงเกิดคำถามตามมาว่าจะรับ ผิดชอบอย่างไร รับผิดชอบด้วยอะไร หรือเป็นแค่เพียงวาทกรรมเพียงเพื่อพูดส่ง คุณณเดชไปอย่างนั้น

         ในการที่เป็นผู้บริหารมีสิ่งที่ต้องพึงระวังให้มากโดยเฉพาะการฟังที่ต้องมี ความพอดี ไม่มากไปไม่น้อยไปดังประโยคที่ว่า Leaders surrounded by walls, mirrors and liars แปลว่า ผู้นำล้อมรอบด้วยกำแพงปิดกันความจริง กระจกซึ่ง ก็คือ Ego หรืออัตตาของตนเอง และคำโกหกของคนรอบข้าง ซึ่งผู้บริหารองค์กร ทั้งหลายที่ไม่ได้ครองสติให้ดีก็จะไม่สามารถบริหารจัดการเรื่องราวและปัญหาที่เข้า มาได้อย่างครบทุกด้านด้วยความรอบคอบและเป็นธรรม

         ในสมัยโบราณ คำพูดที่ว่า “ผมรับผิดชอบเอง” หากเป็นนักรบคงหมายถึง การชดใช้ด้วยชีวิตตนเองและครอบครัว แต่บริบทในปัจจุบันการรับผิดชอบถูก จำกัดให้อยู่ในขอบเขตของกฏหมายเท่านั้น ทำให้ผู้บริหารที่ “ไร้ความรับผิดชอบ” มักจะพูดว่า “ผมรับผิดชอบเอง” สุดท้ายนี้คงต้องร้องขอให้ผู้บริหารฟังความ รอบด้านให้มากขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องส่วนรวม เพราะคุณไม่สามารถรับผิด ชอบได้เมื่อปัญหาเกิดขึ้น

เกี่ยวกับผู้เขียน

  • ผู้บริหารและที่ปรึกษาบริษัทมหาชนและบริษัทเอกชนในและต่างประเทศ
  • อนุญาโตตุลาการ สถาบันอนุญาโตตุลาการ กระทรวงยุติธรรม
  • อดีตกรรมการทีมเศรษฐกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

Must Read

Related News

- Advertisement -