หน้าแรกการเมือง'เศรษฐา’นำทีมเพื่อไทย คุย ‘ไก่ย่างเขาสวนกวาง’ พบค่าเช่าที่แพง เข้าไม่ถึงแหล่งทุน จดลิขสิทธิ์ยาก ให้คำมั่นหากเป็นรัฐบาล เดินหน้าแก้ปัญหาทันที

‘เศรษฐา’นำทีมเพื่อไทย คุย ‘ไก่ย่างเขาสวนกวาง’ พบค่าเช่าที่แพง เข้าไม่ถึงแหล่งทุน จดลิขสิทธิ์ยาก ให้คำมั่นหากเป็นรัฐบาล เดินหน้าแก้ปัญหาทันที

เวลา 13.20 น. วันที่ 19 เมษายน ที่อำเภอเขาสวน จังหวัดขอนแก่น แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) นำโดย เศรษฐา ทวีสิน ​แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย กรรมการบริหารพรรค ผู้บริหารพรรค และผู้สมัคร ส.ส.ขอนแก่น ประกอบด้วย จตุพร เจริญเชื้อ ผู้สมัคร ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย เขต 3 เบอร์ 5, มุกดา พงษ์สมบัติ ผู้สมัคร ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย เขต 4 เบอร์ 11 พบกลุ่มผู้ประกอบการปศุสัตว์ และอุตสาหกรรมไก่ย่างเขาสวนกวาง อำเภอเขาสวนกวาง จังหวัดขอนแก่น เพื่อรับฟังปัญหา
.
ตัวแทนกลุ่มผู้ค้าไก่ย่างเขาสวนกวาง สะท้อนปัญหาว่า 1.ในกลุ่มสมาชิกกว่า 420 ร้านค้า เป็นแผงลอยชั่วคราวเกือบครึ่งหนึ่ง ไม่มีร้านค้าขายหรือแผงเป็นของตนเอง ค่าเช่าแพงและไม่แน่นอน ค่าน้ำค่าไฟแพงเพราะเป็นร้านเช่า 2. ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินกู้ถูกกฎหมาย จึงต้องไปกู้นอกระบบมากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ จึงขอให้ตั้งกองทุนเช่น กองทุนพัฒนาอาชีพ หรือกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีเข้ามาช่วยเหลือ 3. ไม่สามารถจดลิขสิทธิ์เป็นของชุมชน จึงต้องไปซื้อลิขสิทธิ์นายทุนมาขาย และสุดท้าย 4.แม้จะเป็นไก่ย่างเขาสวนกวางแท้ๆ แต่มีปัญหาการควบคุมคุณภาพ รสชาด เพราะว่าทุกคนเอาชื่อไปใช้ได้หมดโดยที่ควบคุมไม่ได้
.
ด้านตัวแทนผู้ประกอบการโรงเชือด สะท้อนปัญหาว่า ต้นทุนอาหารสัตว์สูงขึ้นมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ เข้าถึงแหล่งทุนยาก เมื่อเจอโรคระบาดไม่ว่าจะโรคระบาดไก่ หรือโรคระบาดคน ก็ไม่มีเงินพยุงกิจการได้ และสุดท้าย อยากให้สร้าง “เขาสวนกวาง” ให้เป็นแลนด์มาร์ค ส่งเสริมเศรษฐกิจและท่องเที่ยวได้ชัดเจน
.
เศรษฐา ทวีสิน กล่าวว่าเป็นครั้งแรกที่ตนมีโอกาสมาที่อำเภอเขาสวนกวาง รับรู้ว่าไก่ย่างเขาสวนกวางคือซอฟต์พาวเวอร์ของที่นี่ แต่ไม่คิดว่าจะมีชมรมไก่ย่างที่ใหญ่ขนาดนี้ วันนี้ไก่ย่างเขาสวนกวางดังไปทั่วประเทศ ตลาดเราใหญ่ขนาดนี้แล้ว ตนจึงเชื่อว่า การจะเอาไก่ย่างเขาสวนกวางไปเปิดตลาดต่างประเทศก็ต้องสามารถทำได้ สำหรับเรื่องแหล่งเงินทุน ตนเชื่อว่า หากเราเป็นรัฐบาลแล้วทำให้ตลาดใหญ่พอ ธนาคารจะต้องให้กู้แน่นอน
.
ประเด็นเรื่องน้ำ-ไฟ ต้องให้ภาคราชการเข้ามาดูกฏระเบียบช่วยแก้ไขปัญหา ส่วนเรื่องอาหารสัตว์นั้น ไม่ใช่แพงแค่อาหารสัตว์ แต่แพงทั้งระบบ เพราะส่วนหนึ่งเรามีการนำเข้าอาหารสัตว์เข้ามา ทำให้ต้นทุนมีราคาสูง ซึ่งพรรคเพื่อไทยเรามีนโยบายที่จะส่งเสริมให้ชาวนาที่ปลูกข้าวแล้วขาดทุน หันมาปลูกพืชเพื่อเป็นอาหารสัตว์ เพื่อลดปัญหาตรงนี้ด้วย
.
ส่วนเรื่องปัญหาการจดลิขสิทธิ์ ถ้าเราดำเนินการได้จะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้า ประชาชนไปขอจดนั้นทำได้ยาก แต่หากมีนโยบายจากรัฐบาลลงไป อาจทำได้สะดวกขึ้น ตอนนี้ก็ขอให้พี่น้องสอบถามและเตรียมเอกสารที่จำเป็นในการจดลิขสิทธิ์เตรียมไว้ แล้วเราจะหาช่องทางประสานกระทรวงพาณิชย์เพื่อช่วยให้จดทะเบียนได้สะดวกขึ้นต่อไป
.

คิดใหญ่ทำเป็นเพื่อไทยทุกคน

Thepoint #Newsthepoint #เพื่อไทย #เศรษฐา #ไก่ย่างเขาสวนกวาง

Must Read

Related News

- Advertisement -