หน้าแรกการเมืองมีคนป่วยหนึ่งคนทำให้ทุกข์ใจกันทั้งบ้าน เราต้องแบ่งเบาภาระนี้ มะเร็งต้องรักษา “ฟรี” เพื่อแบ่งเบาภาระของทุกคนในครอบครัว

มีคนป่วยหนึ่งคนทำให้ทุกข์ใจกันทั้งบ้าน เราต้องแบ่งเบาภาระนี้ มะเร็งต้องรักษา “ฟรี” เพื่อแบ่งเบาภาระของทุกคนในครอบครัว

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ อดีต รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และแกนนำ กทม. พรรคภูมิใจไทย ระบุว่า คนในบ้านป่วยหนึ่งคน ทำให้ทุกข์ใจทั้งบ้าน ต่อไปนี้การรักษามะเร็งจะ “ฟรี” ไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อแบ่งเบาทุกข์ของทุกคนในครอบครัว โดยโรคมะเร็งถือเป็นโรคร้ายที่คร่าชีวิตของคนไทยมากที่สุดเป็นอันดับต้นๆ มาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง ที่น่ากลัวไปกว่านั้นยังพบว่า มะเร็งมีโอกาสเกิดขึ้นกับคนอายุน้อยลงมากขึ้นอีกด้วย
.
นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า แน่นอนว่าโรคร้ายนี้ไม่มีใครอยากเป็น และไม่มีใครอยากให้โรคนี้เกิดขึ้นกับคนที่เรารัก เพราะเมื่อเป็นแล้วไม่ใช่แค่ตัวผู้ป่วยเท่านั้นที่ทุกข์ใจ แต่ทำให้ทุกข์ใจทั้งบ้าน นอกจากในส่วนของอาการป่วยแล้ว บางบ้านยังต้องมาทุกข์ใจกับค่าใช้จ่ายในการรักษา จนถึงกู้หนี้ยืมสินมารักษาคนที่เรารัก ถือเป็นความทุกข์หลายต่อ
.
นายพุทธิพงษ์ ระบุอีกว่า ท่ามกลางความ​ทุกข์ใจนี้ จะดีแค่ไหนถ้ามีความ”อุ่นใจ”จากรัฐสวัสดิการที่ทำให้ทุกคนได้เข้าถึงโอกาสด้านการรักษาพยาบาล แม้ปัจจุบันประเทศไทยจะมีสิทธิเพื่อให้เข้าถึงบริการทางการแพทย์อยู่หลายประเภท ทั้งประกันสุขภาพ การทำประกันภัยโรคร้าย หรือสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ที่ภาครัฐมอบให้ แต่ที่ผ่านมาก็มีเสียงสะท้อนว่า สิทธิไม่ครอบคลุมบ้าง เบิกไม่ได้อะไรบ้าง รักษาไปตามสภาพบ้าง หรือวงเงินค่ารักษาไม่เพียงพอ ปัญหาต่างๆ เหล่านี้ เราประสบพบเจอมาโดยตลอด
.
“จะดีแค่ไหนถ้าการรักษามะเร็ง “ฟรี” ไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อแบ่งเบาทุกข์ของทุกคนในครอบครัว และลดภาระค่ารักษาพยาบาล โดยกำหนดวงเงินความคุ้มครองเมื่อตรวจพบว่าเป็นโรคมะเร็ง ก็จะจ่ายค่ารักษาให้ตามจริงเต็มจำนวน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งช่วยให้สามารถก้าวผ่านจุดวิกฤตจากโรคร้ายไปได้ เพราะเราเข้าใจดีว่าการป่วยเป็นโรคร้ายนอกจาก“กําลังใจ”สําคัญมากแล้ว การลดความกังวลเรื่องการใช้เงินมหาศาลในการรักษาก็สำคัญไม่แพ้กัน”นายพุทธิพงษ์ กล่าว
.

ThePoint #ข่าวการเมือง #บีพุทธิพงษ์ #พุทธิพงษ์ปุณณกันต์ #ภูมิใจไทย #ภูมิใจกรุงเทพ #มะเร็ง #รักษามะเร็งฟรี

Must Read

Related News

- Advertisement -