หน้าแรกข่าวเด่น'สมคิด'ยก'เวียดนามโมเดล'ปฏิรูปประเทศครั้งใหญ่รองรับเทคโนโลยี จนพลิกเป็นฐานผลิตธุรกิจไฮเทคแซงหน้าอาเซียน!!

‘สมคิด’ยก’เวียดนามโมเดล’ปฏิรูปประเทศครั้งใหญ่รองรับเทคโนโลยี จนพลิกเป็นฐานผลิตธุรกิจไฮเทคแซงหน้าอาเซียน!!

ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เนื้อหาที่ได้ปาฐกถาเรื่อง “โลกเปลี่ยน สถานการณ์เปลี่ยน ประเทศไทยจะเปลี่ยนไหม”ในงาน “วันธรรมศาสตร์ 10 ธันวาคม 2565 งานคืนสู่เหย้า” ระบุว่า เวียดนามสมัยก่อนเมื่อ 30 ปีที่แล้ว บ้านเรือนที่ดานังยังมีรอยกระสุนอยู่เลย ผู้คนยากจน ถ้าจะไปลงทุนที่นั่น ต้องลงทุนร่วมกับรัฐบาลเท่านั้น กฎหมายเปลี่ยนแปลงตลอด ไม่มีความมั่นคง เศรษฐกิจไปไม่รอด
.
ต่อมาเมื่อปี 2529  มีการประกาศนโยบาย Doi Moi แผนปฏิรูปประเทศครั้งใหญ่ จากที่ประชาชนไม่สามารถเป็นเจ้าของธุรกิจได้ มีการส่งเสริม private business เลิกระบบนารวม ที่สำคัญมีการขจัดกฎระเบียบข้อบังคับที่เป็นอุปสรรค ออกใบอนุญาตจัดตั้งธุรกิจให้เร็วยิ่งขึ้น
.
มีการออกกฏหมายสำคัญ Resolution 29 ว่าด้วยการปฏิรูปการศึกษา ยกเครื่องหลักสูตรการศึกษา พัฒนาครูอาจารย์ เปลี่ยนแปลงเนื้อหา เน้น STEM วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม คณิตศาสตร์ เชื่อมโยงมหาวิทยาลัยกับตลาดแรงงานโดยตรง และสถาบันวิจัยต่างๆ ของเวียดนาม จนสามารถผลิตนักวิจัยออกมาได้เยอะที่สุดในอาเซียน
.
จนเริ่มมาเห็นผลชัดเจนในปัจจุบันนี้ จากที่ธุรกิจไฮเทคส่วนใหญ่ไปลงทุนที่จีน พอจีนเริ่มมีปัญหา จึงย้ายฐานการผลิตมาอยู่ที่เวียดนามหมด เพราะมีนักศึกษามีวิศวกรพร้อมหมด ทั้ง Samsung, Google, Microsoft, iPhone ทยอยจากจีนมาอยู่ที่เวียดนาม ใช้จังหวะนี้เก็บเกี่ยวผลประโยชน์เต็มที่
.

ThePoint #ข่าวการเมือง #สมคิดจาตุศรีพิทักษ์ #ทีมสมคิด #สร้างอนาคตไทย #พรรคสร้างอนาคตไทย

Must Read

Related News

- Advertisement -