หน้าแรกสังคมกทม. สั่งหยุดเดินเรือไฟฟ้า EV คลองผดุงฯ หลังผู้โดยสารน้อยมา 3 ปี ไม่คุ้มค่าไปต่อ พร้อมสั่งทบทวนอีก 3 โครงการใหญ่

กทม. สั่งหยุดเดินเรือไฟฟ้า EV คลองผดุงฯ หลังผู้โดยสารน้อยมา 3 ปี ไม่คุ้มค่าไปต่อ พร้อมสั่งทบทวนอีก 3 โครงการใหญ่

โครงการการเดินเรือไฟฟ้าในคลองผดุงกรุงเกษม ซึ่งเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่กลางปี 2563 โดยสัญญาแรกจบเมื่อเดือนกันยายนปีที่ผ่านมา (2565) ล่าสุดการเดินเรือโดยสารไฟฟ้า EV คลองผดุงกรุงเกษม จากหัวลำโพง ไปท่าเรือตลาดเทวราช รวม 11 ท่า ระยะทาง 5 กิโลเมตร ได้ถูกระงับการให้บริการแล้ว จากความไม่คุ้มค่า เพราะมีจำนวนผู้โดยสารน้อย มา 2-3 ปีแล้ว เฉลี่ยวันละ 400-500 คน
.
ขณะที่ กทม. ต้องเสียค่าใช้จ่าย จ้างเดินเรือวันละ 80,000 บาท หรือ ใช้งบประมาณกว่า 2,400,000 บาท ต่อเดือน ไม่คุ้มค่าการลงทุน กรุงเทพมหานคร จึงให้หยุดการเดินเรือไฟฟ้าในคลองผดุงกรุงเกษมไว้ก่อน แล้วทบทวนรูปแบบการให้บริการที่เกิดประโยชน์สูงสุด ที่อาจจะเป็นแนวทางการนำรถ Shuttle Bus มาให้บริการแทน
.
นอกจากนี้ ยังต้องทบทวนความคุ้มค่าอีก 3 โครงการ ได้แก่ รถด่วนบีอาร์ที สายสาทร ไปราชพฤกษ์ ระยะทาง 15 กิโลเมตร รวม 12 สถานี ที่จะหมดสัญญาในเดือนสิงหาคมนี้ ก็ให้ทบทวนว่าจะทำต่อหรือไม่ รวมไปถึง เรือไฟฟ้าคลองแสนแสบ จากมีนบุรี ไปวัดศรีบุญเรือง ด้วย
.
ส่วนโครงการวางระบบท่อสายสื่อสารใต้ดิน ที่ได้ให้ บริษัท กรุงเทพธนาคม ดำเนินการลงทุนไปแล้ว ระยะทาง 9.9 กิโลเมตร เส้นทางถนนวิทยุ ถนนรัชดาภิเษก ถนนสาทรใต้ ถนนพระราม 1 และถนนเจริญนคร ทำมา 4 ปีแล้ว จ่ายค่าก่อสร้างไปแล้ว กว่า 118 ล้านบาท แต่ไม่มีบริษัทสื่อสารรายใดมาเช่า กลายเป็นลงทุนไปสูญเปล่า โครงการนี้จึงเป็นอีก 1 โครงการที่ต้องพิจารณาทบทวนเช่นเดียวกัน
.

ThePoint #ข่าวสังคม #เรือไฟฟ้าคลองผดุง #คลองผดุงกรุงเกษม #เรือโดยสารไฟฟ้าEV #กทม.

Must Read

Related News

- Advertisement -