หน้าแรกข่าวเด่นศาลฎีกา ออกหมายจับ!!'ยิ่งลักษณ์'คดีใช้อำนาจโยกย้าย'ถวิล เปลี่ยนศรี'

ศาลฎีกา ออกหมายจับ!!’ยิ่งลักษณ์’คดีใช้อำนาจโยกย้าย’ถวิล เปลี่ยนศรี’

วานนี้ (21 พ.ย.) ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดพิจารณาคดีครั้งเเรก คดีหมายเลขดำที่ อม.11/2565 ที่อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด และปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กรณีเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีกับพวก ใช้อำนาจโอนย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการ สมช. ในขณะนั้นให้มาดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำโดยมิชอบเมื่อช่วงเดือน ก.ย. 2554 โดยโจทก์ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา
.
ต่อมาศาลประทับรับฟ้อง ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 27 แล้วเมื่อวันที่ 21 ก.ย.ที่ผ่านมา และได้ส่งหมายเรียกและสำเนาคำฟ้องให้จำเลยโดย วิธีปิดหมาย กับประกาศที่หน้าศาล ขณะที่ในวันนี้ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนัดพิจารณาครั้งแรก ผู้รับมอบอำนาจโจทก์มาศาล ส่วนจำเลยไม่เดินทางมาศาล แต่จำเลยตั้ง นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง และ นายวิญญัติ ชาติมนตรี เป็นทนายจำเลย
.
ทั้งนี้ โจทก์แถลงว่า ปัจจุบันจำเลยไม่ได้ดำรงตำแหน่งใดในทางการเมือง กรณีจึงไม่จำต้องมีคำสั่งเกี่ยวกับการหยุดปฏิบัติหน้าที่ของจำเลยอีกต่อไป จำเลยมิได้มาศาลโดยไม่แจ้งเหตุขัดข้องหรือร้องขอเลื่อนคดี จึงออกหมายจับจำเลย ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 28 วรรคหนึ่ง
.
จำเลยมิได้มาศาลให้ถือว่าจำเลยให้การปฏิเสธ ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 33 วรรคสาม ตอนท้าย ทนายจำเลยแถลงขอยื่นคำให้การเพิ่มเติมเป็นหนังสือภายใน 60 วัน โดยนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 14 มี.ค. 2566 เวลา 13.30 น.
.

ThePoint #ข่าวการเมือง #ยิ่งลักษณ์ชินวัตร #อดีตนายกรัฐมนตรี #ถวิลเปลี่ยนศรี #เลขาสมช. #ศาลฎีกา

Must Read

Related News

- Advertisement -