หน้าแรกการเมือง'กรณิศ'ฟาด!!'ผู้มีบารมีเหนือพรรคก้าวไกล'ปูดเงื่อนไขร่วมรัฐบาล สร้างวาทกรรมหล่อๆเอาใจแฟนคลับหวังตีกิน

‘กรณิศ’ฟาด!!’ผู้มีบารมีเหนือพรรคก้าวไกล’ปูดเงื่อนไขร่วมรัฐบาล สร้างวาทกรรมหล่อๆเอาใจแฟนคลับหวังตีกิน

นางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ โพสต์เฟซบุ๊กระบุข้อความว่า วันนี้ดิฉันได้ยินผู้มีบารมีเหนือพรรคก้าวไกลบอกว่า พรรคก้าวไกลมีเงื่อนไขในการร่วมรัฐบาล หากพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลโดยไม่ต่อรองตำแหน่งแต่ต้องผลักดันนโบาย ของพรรคก้าวไกล ซึ่งเรื่องนี้ดิฉันมองว่าเป็นวาทกรรมที่เหมือนจะดูดีได้ใจแฟนคลับ แต่ในความเป็นจริง ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่แต่อย่างใดนะคะ เพราะ

  1. ทุกพรรคการเมือง โดยปกติแล้วเวลาร่วมรัฐบาลก็จะต้องผลักดันนโยบายของพรรคตัวเอง ให้แอยู่ในเงื่อนไขของการร่วมรัฐบาลอยู่แล้วไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่แต่อย่างใดนะคะ
  2. ซึ่งการที่จะทำนโยบายของพรรคตัวเองให้สำเร็จลุล่วงดังที่หาเสียงเอาไว้อย่างมีประสิทธิผล แนวปฏิบัติที่ไม่สร้างฝันและทำได้จริง ก็ควรต้องเป็นตัวเองที่ต้องทำหน้าที่กำกับดูแลงานที่เกี่ยวข้องกับนโยบายที่พรรคตัวเองนำเสนอเอง และรับผิดชอบกับนโยบายของการทำหน้าที่กำกับดูแลเองด้วยนะคะ ซึ่งคำว่ารับผิดชอบคือ รับทั้งผลดีและผลเสีย รวมไปถึงข้อผิดพลาดด้วย เพราะฉะนั้นเรื่องนี้ค่อนข้างชัดเจนว่า อาจจะเป็นการพูดเพื่อสร้างภาพให้ตัวเองดูดีว่าไม่ยึดติดกับตำแหน่งมากกว่า การมุ่งหมายจะทำให้ได้จริงนะคะ
  3. ซึ่งวาทกรรมหล่อๆแต่อาจทำได้ไม่จริงนี้ อาจทำให้มองได้ว่าเป็นวาทกรรมเพื่อ “ตีกิน” หรือไม่? เพราะ หากร่วมรัฐบาลแล้วไม่ได้กำกับดูแลงานที่เกี่ยวข้องกับนโยบายที่นำเสนอ นอกจากจะไม่ต้องรับผิดชอบแล้ว ยังสามารถเลือก “ตีกิน” ได้อีกด้วย โดยสามารถเลือก“รับชอบ” ได้ในกรณีที่พรรคอื่นกำกับดูแลนโยบายได้สำเร็จประโยชน์ก็จะตกกับพรรคตัวเอง แต่ถ้าไม่สำเร็จก็ยังสามารถเลือก “ไม่รับผิด” โดยมีข้ออ้างว่าไม่ได้กำกับดูแลเรื่องนี้(แต่เราทำเต็มที่แล้ว?)
    .
    สรุป (ด้วยความเคารพ) ดิฉันคิดว่าวาทกรรมนี้ไม่ได้มีอะไรแตกต่างจากการเมืองที่ผ่านมา มิได้เป็นความหวังอะไร อีกทั้งที่ผ่านมายังมีความตรงไปตรงมาจะกำกับดูแลกระทรวงใดเพื่อทำนโยบายอะไรก็พูดกันตรงๆ ทำได้ไม่ได้ หรือทำได้แต่ทำได้ดีแค่ไหนก็รับผิดชอบกันไปตรงๆ ไม่ต้องสร้างภาพให้เห็นว่าไม่ยึดติดกับตำแหน่งแต่ต้องมีนโยบายตามที่พรรคนำเสนอนะคะ
    .

ThePOINT #ข่าวการเมือง #กรณิศงามสุคนธ์รัตนา #พลังประชารัฐ #ก้าวไกล #รัฐบาล

Must Read

Related News

- Advertisement -