หน้าแรกการเมืองโปรไฟล์ไม่ธรรมดา! 'พลอย-พลอยสภัส' รองหัวหน้าพรรคคนรุ่นใหม่ ชูนโยบายคนไทย 2 ภาษา เริ่มตั้งแต่เด็กอายุไม่เกิน 6 ขวบ

โปรไฟล์ไม่ธรรมดา! ‘พลอย-พลอยสภัส’ รองหัวหน้าพรรคคนรุ่นใหม่ ชูนโยบายคนไทย 2 ภาษา เริ่มตั้งแต่เด็กอายุไม่เกิน 6 ขวบ

20 เม.ย. 66 เฟสบุ๊กแฟนเพจ พรรคเพื่อชาติ ระบุข้อความว่า เปิดตัวเป็นรองหัวหน้าพรรคคนรุ่นใหม่มาได้สักพักหนึ่งกับ “พลอย” พลอยนภัส โจววณิชย์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ เป็นอีกคนรุ่นใหม่ที่น่าสนใจในสนามการเมืองในครั้งนี้ภายใต้แบรนด์ “เพื่อชาติ” ที่ขึ้นชื่อเรื่อง “คนรุ่นใหม่” ที่ทยอยเปิดตัวออกมาเรียกว่าโปรไฟล์ไม่ธรรมดากันทุกคน เรามาทำความรู้จักรองหัวหน้าพรรคสาวสวยคนนี้กัน

พลอยนภัส โจววณิชย์ หรือ “พลอย” เป็นลูกครึ่งสิงคโปร์-ไทย จบการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านเศรษฐศาสตร์-การเงิน (Economics & Finance) จาก London School of Economics and Political Science (LSE), University of London (UOL) ประเทศสิงคโปร์ ระดับปริญญาโทด้าน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา (Southeast Asian Studies) จาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จากการเกิดและเติบโตในครอบครัวที่มีคุณพ่อเป็นคนสิงคโปร์ทำให้พลอยสามารถพูดได้ถึง 4 ภาษา คือ ไทย อังกฤษ แต้จิ๋ว และจีนกลาง

แม้จะเปิดตัวในฐานะเลือดใหม่ทางการเมืองกับพรรคเพื่อชาติ แต่จริงๆแล้วสาวสวยคนนี้ไม่ได้เพิ่งเข้าสู่วงการการเมือง พลอยนภัสทำงานการเมืองมาตั้งแต่อายุ 18 โดยอยู่เบื้องหลังพรรคการเมืองใหญ่พรรคหนึ่ง และเป็นมือขวาของนักการเมืองระดับตำนานอย่าง “สุรินทร์ พิศสุวรรณ” จะเรียกว่าเป็นบุคคลสำคัญที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของรัฐมนตรีและอดีตเลขาฯอาเซียนผู้ล่วงลับก็ว่าได้

ประสบการณ์การทำงานการเมืองมากว่า 15 ปี ของพลอยนภัสกลายเป็นของมีค่าเมื่ออยู่ถูกที่ถูกเวลาและเมื่อถูกมองเห็นโดยพรรคเพื่อชาติ ทำให้พลอยถูกชักชวนเข้าสู่พรรคเพื่อชาติในฐานะรองโฆษกพรรคเมื่อกลางปีที่แล้วและขยับเป็นรองหัวหน้าพรรคในต้นปีที่ผ่านมา กลายเป็นอีกหนึ่งขุมกำลังสำคัญของพรรคเพื่อชาติโดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำนโยบายเกี่ยวกับการพัฒนาศักยภาพของคนไทย โดยชูนโยบาย “คนไทย 2 ภาษา เรียนรู้ภาษาอังกฤษตั้งแต่แรกเกิด” เพื่อความเท่าเทียมในชีวิตของคนไทย

พลอยนภัส บอกว่า มีข้อเท็จจริงที่หลายๆคนยังไม่ทราบ และระบบการศึกษาไทยตลอดจนพรรคการเมืองไม่เคยนำมาใช้ในการกำหนดนโยบาย ประการที่หนึ่ง สมองของคนเราพัฒนาได้มากที่สุดในช่วงอายุ 0-6 ปีแรก เรียกว่า Golden period และสอง กระบวนการเรียนรู้ทักษะทางภาษาของคนเรา เริ่มต้นที่หู คือการฟัง จากนั้นสมองจึงนำไปพัฒนาและกลายเป็นทักษะในการพูด นี่คือเหตุผลที่ผู้ที่สูญเสียการได้ยินไม่สามารถพูดได้ และก็เป็นเหตุผลที่พลอยพูดได้สี่ภาษาตั้งแต่เด็กๆ โดยไม่เคยต้องเรียนเลย

แต่ที่ผ่านมาคนไทยเริ่มเรียนภาษาอังกฤษกันตอน ป.1 หรืออายุประมาณ 7 ขวบ ซึ่งเสียโอกาสของช่วง Golden Period ไปอย่างน่าเสียดาย มิหนำซ้ำ เมื่อเข้าเรียนภาษาอังกฤษในโรงเรียน เรายังเรียนแบบคุณครูมาเขียนบนกระดาน A B C คนไทยเราเรียนภาษาด้วย “ตา” มาตลอด ซึ่งเป็นวิธีที่ “ผิดธรรมชาติของมนุษย์” ต้องขีดเส้นใต้ตรงนี้ นี่คือหัวใจของปัญหาว่าทำไมคนไทยจึงมีปัญหาด้านภาษาอังกฤษ เพราะมันผิดธรรมชาติและเสียช่วง Golden period ไป

ทุกวันนี้คนที่มีฐานะดีก็จะซื้อของเล่นดีๆที่เสริมทักษะภาษาให้ลูกเล่นตั้งแต่แรกเกิด ส่งไปเรียนโรงเรียนนานาชาติตั้งแต่เล็ก จะทำให้เด็กไทยจำนวนหนึ่งเป็น bilingual หรือมีทักษะสองภาษาแบบธรรมชาติ ซึ่งถ้ามองในแง่ของความเหลื่อมล้ำ ปัจจุบันแค่ระหว่างคนเรียนจบโรงเรียนในกทม. กับต่างจังหวัด ก็นำมาซึ่งความเหลื่อมล้ำทางโอกาสแล้ว อีกสิบปีข้างหน้าเราจะเจอกับปัญหาที่ใหญ่กว่านี้แน่นอนค่ะ วันที่เยาวชนจำนวนมากในวันนี้จบโรงเรียนอินเตอร์เพิ่มมากขึ้น โอกาสการแข่งขันกันในการหางานดีๆทำก็จะยิ่งยาก อย่าว่าแต่รร.ในชนบทเลย จบ รร.ดีๆในกทม.จะสู้ไหวรึเปล่าก็ไม่รู้

พรรคเพื่อชาติเราตั้งโจทย์ว่าจะทำยังไงให้คนไทยทุกคนไม่ว่ายากดีมีจนเป็นสองภาษาได้เหมือนกัน เราจึงจะมอบของขวัญวันเกิดเด็กไทยทุกคนที่เกิดจากนี้ไปค่ะ ทั้งการเรียนรู้รูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ เช่น ของเล่นเสริมทักษะ ที่จะทำให้เด็กไทยสามารถเรียนรู้ได้ตั้งแต่แรกเกิด ผู้ปกครองอาจจะไม่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้ แต่เด็กๆสามารถเล่นเองได้ เรียนรู้เองได้ หรือจะเรียนรู้ไปด้วยกันกับผู้ปกครองก็ได้ เราจะเก็บเกี่ยวช่วง Golden period ให้ได้ และให้คนทั้งประเทศมีโอกาสเท่าเทียมกันค่ะ

จากนั้นเราจะพยายามผลักดันให้มีหลักสูตรสองภาษาในโรงเรียนประจำอำเภอทั่วประเทศเป็นการนำร่อง โดยไม่ต้องใช้งบประมาณมากมาย ทุกวันนี้เรามีชาวต่างชาติที่มาเกษียณอายุในไทยเยอะมาก ให้ incentive เป็นเครื่องมือให้คนเหล่านี้มาช่วยเรา แล้วทำหลักสูตรที่เน้นการพูดคุยและใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันให้เด็กไทยทุกคน

“เด็กไทยทุกคนจะพูดต้องภาษาอังกฤษได้ และเป็น bilingual แน่นอนค่ะ”

พลอยนภัส เป็นผู้สมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อลำดับที่ 7 ของพรรคเพื่อชาติ เบอร์ 24 นับว่าเป็นคนรุ่นใหม่ไฟแรงที่น่าสนใจและเรียกว่าจัดนโยบายให้คนไทยได้อย่าง “แตกต่าง” และ “น่าสนใจ”

หัวหน้าฮาย #เลือกเราเข้าไปทำงาน #การศึกษาUpskillReskill #สิทธิเท่าเทียมLGBT #ให้คนรุ่นเรา(เริ่ม)เข้าสภา #14พฤษภาบัตรสีเขียวกาเบอร์24 #พรรคเพื่อชาติ

—————————
สื่อชิ้นนี้ผลิตโดย พรรคเพื่อชาติ
เลขที่ 76 ซอยรามคำแหง 21 แขวงพลับพลา
เขตวังทองหลาง กรุงเทพมหานคร 10310
จำนวนที่ผลิต 1 โพสต์
วันที่ผลิตตามวันเดือนปีที่ปรากฏ

Thepoint #Newsthepoint #เพื่อชาติ #พลอยนภัส #เลือกตั้ง2566

Must Read

Related News

- Advertisement -