หน้าแรกการเมือง"เพนกวิน" ตบปาก "สิระ" อ้างเสียงส่วนใหญ่ แต่มีบัตรเขย่ง ซัดส.ส.ให้มีกระดูกสันหลังตั้งตรงต่อปชต. "หมอชลน่าน" เผยหารือจ่อตั้งเวทีกลางหาทางออก

“เพนกวิน” ตบปาก “สิระ” อ้างเสียงส่วนใหญ่ แต่มีบัตรเขย่ง ซัดส.ส.ให้มีกระดูกสันหลังตั้งตรงต่อปชต. “หมอชลน่าน” เผยหารือจ่อตั้งเวทีกลางหาทางออก

เมื่อเวลา 14.45 น. วันที่ 24 มิ.ย. ที่รัฐสภา แกนนำราษฎร นำโดยนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ดาวดิน และตัวแทนผู้ชุมนุม เป็นตัวแทนยื่นหนังสือจุดยืนต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อรัฐสภา พร้อมหารือถึงแนวทางและหลักการในการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน
.
จากนั้น เวลา 15.30 น. แกนนำราษฎร ได้แถลงข่าวภายหลังการหารือกับนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส. พรรคเพื่อไทย (พท.) นายสิระ เจนจาคะ ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายรังสิมันต์ โรม ส.ส. พรรคก้าวไกล และนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล
.
โดยน.ส.ปนัสยา อ่านแถลงการณ์จุดยืนว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องผ่าน ส.ส.ร. ที่มาจากเลือกตั้งทั้งหมด ไม่สืบทอดอำนาจพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อีกทั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องแก้ได้ทุกหมวดทุกมาตราไม่มีข้อยกเว้น เพราะรัฐธรรมนูญต้องเป็นของประชาชนตามเจตจำนงคนหมู่มาก หากไม่คำนึงถึงอำนาจสูงสุดของราษฎรก็ถือว่าใช้ไม่ได้ เพราะรัฐธรรมนุญเป็นสมบัติของประชาชน
.
ด้านนพ.ชลน่าน กล่าวว่า ขั้นตอนการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ต้องยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่าย และที่ผ่านมาพรรคร่วมฝ่ายค้านพยายามแก้ไขมาโดยตลอดแต่ครั้งแรกก็ต้องถูกคว่ำไป แต่พรรคฝ่ายค้านก็มีการยื่นเข้ามาซ้ำอีก ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับโดยการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร) .ขึ้นมายกร่างใหม่นั้น ก็ต้องยอมรับว่ามีข้อจำกัด เพราะบางฝ่ายที่ไม่ยอมให้แตะหมวด 1-2 ส่วนการแก้ไขมาตรา 272 เพื่อยกเลิกอำนาจ ส.ว. ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น วันนี้ไม่มีหลักประกันว่าจะดำเนินการยกเลิกได้ในกระบวนการของรัฐสภา แต่ก็จะพยายามเสนอต่อไปในสมัยหน้า หากวันนี้ไม่ผ่านความเห็นชอบ จากที่ประชุมรัฐสภาพร้อมจะตั้งเวทีนอกรัฐสภา เพื่อให้กลุ่มผู้ชุมนุมพูดคุยกับ ส.ว. ในการหาทางออกร่วมกัน
.
ขณะที่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ถ้าสภาจริงใจต้องยกเลิกมาตรา 272 ถ้ายกเลิก มาตรา 272 ไม่ได้ ก็ไม่มีทางออก และเป็นจุดชี้ว่าจะเป็นการประชุมแก้ไขรัฐธรรมนูญปาหี่หรือไม่
.
โดยนายสิระ กล่าวด้วยว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 จะผ่านสภาหรือไม่ แต่ละคนมีความเห็นส่วนตัว และเป็นตามมติเสียงส่วนใหญ่
.
ทำให้ นายพริษฐ์ ย้อนกลับว่า ประชาธิปไตยเป็นเรื่องเสียงส่วนใหญ่ แต่ก็ได้มาเพราะบัตรเขย่ง ไม่ว่าใจท่านจะศรัทธาประชาธิปไตยหรือไม่ แต่วันนี้ท่านอยู่ในสถานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร อยากให้ทุกท่านลองพิจารณา ขอให้กระดูกสันหลังตั้งตรงต่อประชาธิปไตยด้วย
.
ทั้งนี้ มีรายงานว่า แกนนำราษฎร ได้นำหมุดคณะราษฎรจำลอง เข้ามายังภายในอาคารรัฐสภาด้วย
 .

ThePOINT #ราษฎร #สว #รธน #การเมือง

Must Read

Related News

- Advertisement -