หน้าแรกสังคมเผยสาเหตุ ‘แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์’ เบี้ยวนัด สคบ.! จนท.จี้ถ้าไม่มาอีกโดนดำเนินคดีแน่

เผยสาเหตุ ‘แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์’ เบี้ยวนัด สคบ.! จนท.จี้ถ้าไม่มาอีกโดนดำเนินคดีแน่

เมื่อวันที่ 27 ก.ย. 2567 ที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) นายเลิศศักดิ์ รักธรรม ผอ.สคบ. ชี้แจงกรณีน.ส.กรกนก สุวรรณบุตร หรือแม่ตั๊ก และนายกานต์พล เรืองอร่าม หรือป๋าเบียร์ เจ้าของห้างเพชรทอง เคทูเอ็น ติดต่อขอเลื่อนนัดที่จะเข้ามาให้ข้อมูลกับทางสคบ. โดยตัวแทนให้เหตุผลว่าอยากจัดการเรื่องการคืนสินค้าให้ผู้เสียหายให้เรียบร้อยก่อน โดยจะทำหนังสือเรียกอีกครั้ง ภายในสัปดาห์หน้า

นายเลิศศักดิ์ กล่าวว่า สคบ.รับเรื่องจากผู้เสียหาย โดยมี น.ส.จิราพร สินธุไพร รมต.ประจำสำนักนายกฯ เป็นประธานรับเรื่องกรณีการซื้อทองออนไลน์ โดยเน้นย้ำถึงหลักการบังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำผิด พร้อมทั้งมาตรการเยียวยาผู้บริโภค ทั้งการคืนสินค้าและการคืนเงิน และการปฏิบัติการเชิงรุกของสคบ.ในการดูแลผู้เสียหายจากผู้ประกอบการอื่นๆ ที่มีลักษณะการกระทำผิดคล้ายกัน

วันนี้ สคบ.นัดให้ แม่ตั๊ก และป๋าเบียร์ มายื่นข้อมูลภายในเวลา 09.30 น. ซึ่งรับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ว่ามีการประสานมาขอเลื่อน โดยผู้ถูกเรียกต้องนำหนังสือแจ้งเหตุขัดข้องมาส่งให้กับสคบ. ซึ่งสามารถให้ตัวแทนมายื่นแทนได้ โดยผู้ถูกเรียกให้เหตุผลกับเจ้าหน้าที่ว่า ตอนนี้กำลังจัดการเรื่องคืนเงินให้กับเหล่าผู้เสียหาย จึงไม่สามารถมาตามนัดได้ เบื้องต้น สคบ.จะพิจารณาหนังสือแจ้งเหตุขัดข้องเพิ่มเติมว่าฟังขึ้นหรือไม่ในการขอเลื่อน และจะออกหนังสือเรียกอีกครั้งภายในสัปดาห์หน้า

นายเลิศศักดิ์ เผยว่า แม้ทั้งคู่จะไม่มาตามนัดในวันนี้ กระบวนของสคบ.จะยังคงดำเนินต่อไป ซึ่งไม่เป็นอุปสรรคที่จะทำให้กระบวนการหยุดชะงัก เจ้าหน้าที่มีการเก็บข้อมูลหลักฐานอยู่ตลอด ในทางกฎหมายผู้ถูกเรียกไม่สามารถปฏิเสธหนังสือเรียกของเจ้าหน้าที่ได้ ถ้าทั้งคู่ยังเลื่อนการเข้ามาให้ข้อมูลในครั้งที่ 2 อีก สคบ.สามารถส่งดำเนินคดีได้ หากมีการจงใจขัดหนังสือเรียก จะมีโทษทั้งจำคุกและปรับ อีกทั้งเจ้าตัวจะต้องนำข้อมูลเข้ามายื่นด้วยตัวเองทั้งสองคนสำหรับการเข้ามาในครั้งที่ 2

การเรียกเข้ามาให้ข้อมูล ทั้งคู่จะต้องเข้ามายื่นหลักฐาน ข้อเท็จ-จริงที่เกิดขึ้น รวมถึงต้องหามาตรการเยียวยาให้กับผู้เสียหาย โดยจะตั้งกรอบระยะเวลาที่จะชดใช้ค่าเสียหายให้กับผู้เสียหาย ในส่วนของการร้องทุกข์และการเยียวยา ทางสคบ.เองก็มีมาตรการมารองรับในระบบออนไลน์ที่ผู้เสียหายไม่ว่าจะอยู่ต่างจังหวัด หรือต่างประเทศก็สามารถเข้ามาร้องเรียนและรับการเยียวยาได้เช่นกัน ถ้ามีหลักฐานการซื้อขาย รูปภาพสินค้า ก็จะทำให้กระบวนการเยียวยาสามารถทำได้เร็วขึ้น

ในส่วนของผลทดสอบทอง นายเลิศศักดิ์ คาดว่า ผลการทดสอบจะเข้ามาในสัปดาห์หน้า โดยจะมีหนังสือจากทางสถาบันที่ตรวจสอบอย่างเป็นทางการ หากพบว่าผลออกมาไม่ตรงกับที่ทางร้านเคยโฆษณาเอาไว้ ผ่านการไลฟ์บนช่องทางออนไลน์ ก็จะเข้าข่ายเป็นการโฆษณาเท็จ ในส่วนพฤติการณ์ถ้าเข้าข่ายฉ้อโกงประชาชน ตนก็มีการประสานงานกับปคบ. ไว้แล้ว เพื่อจะดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

…..

#Thepoint #Newsthepoint

#แม่ตั๊ก #ป๋าเบียร์ #ทองออนไลน์ #ซื้อทองออนไลน์ #สคบ

Must Read

Related News

- Advertisement -