หน้าแรกต่างประเทศอัยการปรับคำฟ้อง ‘ทรัมป์’ ยื่นฟ้องศาลรอบใหม่ คดีล้มผลเลือกตั้งสหรัฐ 2563

อัยการปรับคำฟ้อง ‘ทรัมป์’ ยื่นฟ้องศาลรอบใหม่ คดีล้มผลเลือกตั้งสหรัฐ 2563

เมื่อวันที่ 28 ส.ค. 2567 แจ๊ค สมิธ รองอัยการสูงสุดของสหรัฐฯ และอัยการพิเศษในคดีการยื่นฟ้องอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ได้ยื่นฟ้องรอบใหม่ต่อ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกัน ที่กำลังลงชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐฯ

โดยยื่นฟ้องในข้อกล่าวหา ที่เกี่ยวกับการที่ ทรัมป์ ยุยงกลุ่มผู้สนับสนุนให้บุกอาคารสภาคองเกรส ขณะกำลังรับรองชัยชนะเลือกตั้งประธานาธิบดี ปี 2563 ของโจ ไบเดน เมื่อวันที่ 6 มกราคม ปี 2564 ซึ่งการยื่นฟ้องครั้งใหม่นี้มีขึ้น หลังจากที่ศาลสูงสหรัฐฯ พิพากษาเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยระบุว่า การกระทำของ ทรัมป์ มีเอกสิทธิคุ้มครองในฐานะอดีตประธานาธิบดี ตามที่ระบุในรัฐธรรมนูญของสหรัฐฯ

โดยการยื่นฟ้องรอบใหม่นี้ สมิธ ยื่นฟ้อง ทรัมป์ ในฐานะนักการเมืองที่เรียกร้องให้มีผลการเลือกตั้งเป็นโมฆะ และจัดการเลือกตั้งใหม่ ไม่ใช่ในฐานะอดีตประธานาธิบดีแห่งสหรัฐฯ ซึ่ง สมิธ ยังคงยื่นฟ้องในข้อกล่าวหาหลัก 4 ข้อที่เคยยื่นฟ้องต่อศาลสูงสหรัฐฯ

ก่อนหน้านี้ สมิธ ตัดข้อกล่าวหาปลีกย่อยอื่นๆ ออกไป เพื่อให้ศาลสูงสหรัฐฯ ยอมรับการยื่นฟ้องรอบใหม่ โดยศาลจะเปิดการรับฟังข้อกล่าวหารอบใหม่ในสัปดาห์หน้า

นักวิเคราะห์กล่าว่า ทั้งคดีนี้และคดีอาญาอื่นๆของนายทรัมป์อีก 3 คดี แม้จะไม่มีการไต่สวนในศาล ก่อนวันเลือกตั้ง 5 พ.ย.นี้  แต่มีแนวโน้มว่า หาก ทรัมป์ชนะการเลือกตั้ง ทรัมป์อาจจะมีคำสั่ง ให้กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯยื่น ถอนคำฟ้องทั้งหมดจากศาล เพื่อให้ตัวเองพ้นผิด


…..

#Thepoint #Newsthepoint

#โดนัลด์ทรัมป์ #เลือกตั้งสหรัฐ2563 #ล้มเลือกตั้งสหรัฐ2563

#การเมืองสหรัฐ #คดีทรัมป์ล้มเลือกตั้ง

Must Read

Related News

- Advertisement -