หน้าแรกสังคม“อย่าระดมสมองด้วยความรู้เดิม” เผย 4 ขั้นตอนสำคัญเปลี่ยนปัญหาที่เป็นรูปธรรม

“อย่าระดมสมองด้วยความรู้เดิม” เผย 4 ขั้นตอนสำคัญเปลี่ยนปัญหาที่เป็นรูปธรรม

โดย สุริยพงศ์ ทับทิมแท้

            ในการดำเนินงานขององค์กรทุกแห่งมีสิ่งหนึ่งที่จะต้องทำอยู่ตลอดเวลาคือการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งปัญหามีหลายรูปแบบทั้งเล็กและใหญ่ทั้งง่ายและยาก ทำ ให้ในแต่ละองค์กรก็จะมีวิธีการในการแก้ปัญหาด้วยเครื่องมือที่หลากหลาย และ บ่อยครั้งมักใช้วิธีการระดมสมอง หรือ Brainstorm โดยการนำผู้ที่เกี่ยวข้องกับ ปัญหามาร่วมรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์แง่มุมของปัญหาเพื่อนำไปสู่การแก้ ปัญหา หรือ Problem Solving แต่ผลสุดท้ายกลับกลายเป็นการพายเรือในอ่าง คือ มาพูดคุยกันในสิ่งที่ไม่นำไปสู่การแก้ปัญหาได้อย่างแท้จริง

            อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ เคยกล่าวไว้ว่า We cannot solve the problem with the same level of wisdom we used when we created them ซึ่งแปลได้ว่า เราไม่สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยระดับสติปัญญาเดียวกับตอนที่เราสร้างปัญหา เหล่านัั้นขึ้นมาทำให้เห็นได้ว่าในการแก้ปัญหาผ่านการระดมสมองที่นิยมใช้กันต้องกระทำด้วยมุมมองที่ต่างไป

            วิธีที่ควรทำคือการเปลี่ยนปัญหาที่เป็นรูปธรรมหรือ Concrete Problem (1) ให้เป็นปัญหาเชิงแนวคิด หรือ Conceptual Problem (2) ก่อนที่จะแปลงมา เป็นการแก้ปัญหาเชิงแนวคิด หรือ Conceptual Solution (3) ที่นำไปสู่การแก้ ปัญหาที่เป็นรูปธรรมหรือ Concrete Solution (4) โดยขั้นตอน (1) (2) (3) ควร ทำโดยหน่วยงานภายนอก แล้วให้คนภายในทำขั้นตอนที่ (4) ก็จะทำให้การมอง การแก้ปัญหาเกิดขึ้นด้วยมุมมองที่แตกต่าง ไม่ติดยึดกับประสบการณ์ ข้อจำกัด ที่เคยดำเนินมาก่อน ทำให้ได้การแก้ปัญหาในมุมใหม่ที่ดีขึ้น

เกี่ยวกับผู้เขียน

•          ผู้บริหารและที่ปรึกษาบริษัทมหาชนและบริษัทเอกชนในและต่างประเทศ

•          อนุญาโตตุลาการ สถาบันอนุญาโตตุลาการ กระทรวงยุติธรรม

•          อดีตกรรมการทีมเศรษฐกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

Must Read

Related News

- Advertisement -