หน้าแรกข่าวเด่น'สุริยพงศ์' ชี้ Ai ฉลาดเท่า-เหนือมนุษย์มาก 'เด็กยุคใหม่' ไม่อาจกลั่นกรองข้อมูลบนโลกที่มหาศาลได้ หากไม่ควบคุมระบบความคิด

‘สุริยพงศ์’ ชี้ Ai ฉลาดเท่า-เหนือมนุษย์มาก ‘เด็กยุคใหม่’ ไม่อาจกลั่นกรองข้อมูลบนโลกที่มหาศาลได้ หากไม่ควบคุมระบบความคิด

นายสุริยพงศ์ ทับทิมแท้ อดีตกรรมการทีมเศรษฐกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์
ได้พูดถึง ‘สร้างคนสู่ความเป็นเลิศ’ โดย สุริยพงศ์ ทับทิมแท้ ในหัวข้อ  “พลเมืองโลกที่ดี”​

​ประเทศไทยในทุกภาคส่วนกำลังตื่นเต้นกับการมาของปัญญาประดิษฐ์ หรือ Artificial Intelligence (AI) โดยเชื่อว่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าปัญญาประดิษฐ์แบบวง จำกัด (Artificial Narrow Intelligence) ที่ฉลาดน้อยกว่ามนุษย์จะฉลาดเทียบเท่า มนุษย์ (Artificial Generative Intelligence) และอาจจะฉลาดเหนือกว่ามนุษย์ (Artificial Superlative Intelligence) ในอัตราเร่งที่มากกว่าที่คาดการณ์ไว้มาก ซึ่งอาจเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาผลิตภาพของประเทศไทยในยุคที่การเกิดต่ำจนนำไปสู่จำนวนประชากรที่น้อยกว่า 50 ล้านคนเมื่อสิ้นคริสต์ศตวรรษที่ 21

​เด็กที่กำลังเติบโตขึ้นในปัจจุบันมีความได้เปรียบในการเข้าถึงความรู้ทุกด้าน ได้ง่ายกว่าสมัยก่อนมากเพราะสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้ด้วยต้นทุนที่ต่ำเพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัสแต่สิ่งที่น่ากังวลคือความสามารถในการกลั่นกรองข้อมูลรวมถึง การบูรณาการข้อมูลเพื่อนำไปทำประโยชน์อย่างเป็นระบบไม่ได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อรองรับการบริโภคข้อมูลมหาศาลเปรียบได้กับการไปทานอาหารบุฟเฟ่ต์ที่ทานทุกอย่างที่มีจนทำให้ร่างกายขาดความสามารถในการย่อยอาหารและส่งผลต่อสุขภาพได้

​การพัฒนาคนในประเทศไทยในยุคปัจจุบันควรหันกลับมาพัฒนาสิ่งที่เรียก ว่าคุณสมบัติ (Character) ในด้านความสามารถในการบริโภคข้อมูลอย่างเป็น ระบบอันจะส่งผลให้พวกเขามีความสามารถในการสร้างผลิตภาพในทุกระดับตั้งแต่ส่วนตน สังคม ประเทศและโลกใบนี้ ซึ่งจะทำให้พวกเขากลายเป็นพลเมืองโลกที่ดี (Good Global Citizen) ในบริบทการพัฒนาที่ยั่งยืนในปัจจุบันอีกด้วย

Thepoint #Newsthepoint

สุริยพงศ์ทับทิมแท้ #สร้างคนสู่ความเป็นเลิศ #พลเมืองโลกที่ดี #ai

Must Read

Related News

- Advertisement -