หน้าแรกข่าวเด่น'สนธิรัตน์'ดัน'BCG โมเดล'หัวใจสำคัญการขับเคลื่อน ชี้'สร้างอนาคตไทย'ชูนโยบายสิ่งแวดล้อม-เศรษฐกิจสีเขียว

‘สนธิรัตน์’ดัน’BCG โมเดล’หัวใจสำคัญการขับเคลื่อน ชี้’สร้างอนาคตไทย’ชูนโยบายสิ่งแวดล้อม-เศรษฐกิจสีเขียว

เมื่อวันที่ 9 พ.ย. ที่ผ่านมา นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย ในฐานะอดีต รมว.พลังงาน และอดีต รมว.พาณิชย์ ร่วมกล่าวปากฐาพิเศษในหัวข้อ “เป้าหมายกรุงเทพด้านเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว-มิติความเชื่อมโยงระหว่างกฎหมายแข่งขันและการพัฒนาอย่างยั่งยืน” ในงานประชุมกลุ่มผู้เชี่ยวชาญกฎหมายและนโยบายแข่งขันเอเปค หรือ APEC Competition Policy and Law Group (CPLG) ประจำปี 2565 ซึ่งจัดขึ้นโดยสำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (สำนักงาน กขค.)
.
นายสนธิรัตน์ ระบุว่า เรายึดเรื่องการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสีเขียวเป็นเรื่องสำคัญ ถือเป็นธีมการประชุมผู้นำเอเปคที่จัดในประเทศไทยครั้งนี้ ตนได้รับเชิญจากสำนักงาน กขค. มาร่วมปาฐกถา ซึ่งตนได้พูดถึงเรื่องการที่ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการกำกับดูแลแข่งขันทางการค้าทั้งโลก โดยเน้นที่สมาชิกเอเปค จะต้องให้ความสนใจในการขับเคลื่อนเรื่องสภาวะโลกร้อน ดังนั้น BCG โมเดล จะเป็นหัวใจสำคัญของการขับเคลื่อนให้กับทุกภาคส่วน หน่วยงานที่ควบคุมกำกับการแข่งขันควรใช้กลไกในการช่วยผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปสู่เรื่อง BCG โมเดล เน้นทั้งเรื่องการกำกับดูแล การใส่แรงจูงใจ การช่วยกันพลิกฟื้น เพราะสภาวะโลกร้อนเป็นเรื่องหญ่ทั่วโลกในอนาคตไทย
.
นายสนธิรัตน์ กล่าวต่อว่า กลไกของสำนักงาน กขค. นั้น นอกเหนือจากการกำกับในรูปแบบเดิม การให้ความสำคัญกับความยั่งยืนของโลกคือมิติใหม่ที่ควรใช้ในการผลักดันเชิงนโยบายและการกำกับดูแลต่อไป โลกเปลี่ยนแปลงเร็ว รวมถึงเรื่องสภาวะโลกร้อนเป็นเรื่องใหญ่ กฎหมายต้องปรับตัวให้ทัน ต้องเติมเรื่องของสภาวะโลกร้อนเข้าไปในตัวกฎหมายด้วย
.
“สำหรับพรรคสร้างอนาคตไทย เราให้ความสำคัญเชิงนโยบายกับเรื่องสิ่งแวดล้อม เพราะสภาวะโลกร้อนไม่ได้ส่งผลกระทบแค่ในประเทศไทย แต่ส่งผลทั้งโลก และในฐานะพรรคการเมืองต้องมีส่วนรับผิดชอบในการรักษาสิ่งแวดล้อมเรื่องนี้อยู่แล้ว” นายสนธิรัตน์ ระบุ
.

ThePoint #ข่าวการเมือง #สนธิรัตน์สนธิจิรวงศ์ #สร้างอนาคตไทย #ทีมสมคิด #เศรษฐกิจชีวภาพ #เศรษฐกิจสีเขียว

Must Read

Related News

- Advertisement -