หน้าแรกข่าวเด่นวุฒิสภาเดือด ปิดไมค์ 'สว.นันทนา' ตีตก ญัตติด่วน ‘ร้องเรียนพฤติกรรมตุลาการ’ ห้ามอภิปราย

วุฒิสภาเดือด ปิดไมค์ ‘สว.นันทนา’ ตีตก ญัตติด่วน ‘ร้องเรียนพฤติกรรมตุลาการ’ ห้ามอภิปราย

เมื่อวันที่ 27 ส.ค. 2567 ในการประชุมวุฒิสภา ครั้งที่ 7 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) หลังจากวาระปรึกษาหารือ ดร.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา ได้ลุกขึ้นขอเสนอญัตติให้วุฒิสภาปรึกษาเป็นเรื่องด่วน กรณีมีผู้ร้องเรียนพฤติกรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่ได้กล่าววาจาในที่สาธารณะตามที่สาธารณชนได้รับรู้อย่างกว้างขวางแล้ว

ด้านพล.อ. เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานการประชุมขณะนั้น ได้กล่าวแทรกขึ้นมา พร้อมยกข้อบังคับที่ 35 ว่าการเสนอญัตติทั้งหลายต้องเสนอล่วงหน้าเป็นหนังสือต่อประธานวุฒิสภา โดยมี สว. รับรองไม่น้อยกว่า 5 คน

พล.อ. เกรียงไกร กล่าวด้วยว่า ถึงแม้ข้อบังคับที่ 40 จะกำหนดว่าญัตติบางเรื่องไม่จำเป็นต้องเสนอล่วงหน้า เช่น ญัตติขอให้ปรึกษาเป็นเรื่องด่วน แต่ประธานมีอำนาจหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยในที่ประชุม จึงต้องได้รับทราบข้อเท็จจริงในญัตตินั้น

ดร.นันทนา ตอบว่า กำลังจะเรียนขออนุญาตจากประธาน และจะขอผู้รับรองหลังจากอภิปรายหลักการและเหตุผล ซึ่งประธานควรฟังให้จบก่อนว่าเป็นญัตติเรื่องอะไร แล้วจึงค่อยตัดสินว่าจะอนุญาตหรือไม่

อย่างไรก็ตาม พล.อ. เกรียงไกร ยืนยันว่า ควรทำหนังสือเรียนต่อประธานพิจารณาก่อน และปิดไมค์ของ ดร.นันทนา หลายครั้งเพื่อไม่ให้อภิปรายได้ ขณะที่ ดร.นันทนา ได้พยายามอภิปรายต่อไป และย้ำว่าประธานยังไม่ได้รับฟังรายละเอียด เพราะข้อบังคับอนุญาตให้เสนอญัตติด่วนด้วยวาจาได้

จากนั้น สิทธิกร ธงยศ สว. ได้ประท้วงให้ประธานวินิจฉัยโดยเด็ดขาด เนื่องจากญัตติที่ ดร.นันทนา เสนอมาไม่ได้ปรากฏในระเบียบวาระ ทำให้ พล.อ. เกรียงไกร ตัดบทและดำเนินการประชุมเข้าสู่วาระต่อไปทันที

ต่อมา ดร.นันทนา ได้โพสต์ความคืบหน้าผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวอีกครั้ง ระบุว่า


“ประธานวุฒิสภาตีตกญัตติด่วน ที่สว.นันทนา นันทวโรภาส นำเสนอให้มีการปรึกษา เรื่องการร้องเรียนพฤติกรรมของตุลาการ ที่อาจเข้าข่ายการละเมิดมาตรฐานจริยธรรม”

พร้อมมองว่า การตีตกญัตติดังกล่าว “เป็นการปิดโอกาสการอภิปรายของสว. และไม่อาจส่งข้อเสนอใด ๆ ไปยังศาลรัฐธรรมนูญได้”


…..

#Thepoint #Newsthepoint

#ร้องเรียนพฤติกรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

#นันทนานันทวโรภาส #สว #เกรียงไกรศรีรักษ์

Must Read

Related News

- Advertisement -