หน้าแรกการเมืองผิดหวังในตัวชัชชาติ! 'ธันวา' ข้องใจ ใครบอกกทม.เป็นเซฟโซนฝุ่น PM2.5 ให้นักเรียนเผชิญหน้า ชี้ ผู้ว่าฯควรเป็นปากเสียงให้ปชช.-แก้ปัญหาให้ตรงจุด-ด่าแทนคนกรุง

ผิดหวังในตัวชัชชาติ! ‘ธันวา’ ข้องใจ ใครบอกกทม.เป็นเซฟโซนฝุ่น PM2.5 ให้นักเรียนเผชิญหน้า ชี้ ผู้ว่าฯควรเป็นปากเสียงให้ปชช.-แก้ปัญหาให้ตรงจุด-ด่าแทนคนกรุง

เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2567 นายธันวา ไกรฤกษ์ อดีตผู้สมัคร สส.กรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความถึง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม) ระบุว่า ด้วยความที่เป็นแฟนคลับคุณชัชชาติมาตั้งแต่แรก ส่วนตัวรู้สึกผิดหวังกับความเข้าใจ และการแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 ของกทม.ครับ
จากที่เมื่อวานได้เห็นประกาศของกทม.ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นการขอความร่วมมือให้ work from home แต่สำหรับโรงเรียนในสังกัดกทม. กลับไม่มีการประกาศหยุดเรียนโดยให้เหตุผลดังนี้ว่า
“สำหรับโรงเรียนในสังกัด กทม. ยังคงเปิดตามปกติ เนื่องจากโรงเรียนเป็นพื้นที่ Safe Zone ที่มีการทำห้องเรียนปลอดฝุ่น สำหรับป้องกันฝุ่นให้แก่เด็กนักเรียน มีการแจกหน้ากากอนามัย และได้กำหนดแนวทางปฏิบัติ เช่น งดกิจกรรมกลางแจ้งแล้ว แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของผู้บริหารในพื้นที่”
ผมไม่แน่ใจว่าใครเป็นผู้ให้ข้อมูลแก่ผู้ให้สัมภาษณ์ ถึงกล้าบอกว่าโรงเรียนในสังกัดกทม. เป็นพื้นที่ safe zone ที่มีการทำห้องเรียนปลอดฝุ่นให้กับเด็กๆ เพราะโดยสภาพความเป็นจริงนั้นยังห่างไกลอีกมาก
คำว่า safe zone ไม่ว่าจะอยู่ในที่ไหน ในโรงเรียน โรงพยาบาล สถานคนชรา ก็จะต้องเป็นสถานที่ปิด ซึ่งหมายถึงปิดประตูหน้าต่างมิดชิด มีระบบระบายอากาศ และมีเครื่องกรองฝุนPM2.5
แล้วโรงเรียนไหนในสังกัดกทม.ที่มีครบองค์ประกอบตามนี้บ้างครับ?
ถ้าจะให้สัมภาษณ์แบบนี้ บอกไปว่าค่าฝุ่นยังอยู่ในเกณฑ์ที่พอรับไหว ยังไม่หนักเท่าเชียงใหม่เชียงรายที่ถึงขั้นต้องประกาศหยุดเรียนกันหมด จะยังดูเข้าใจปัญหามากกว่านี้อีก
ส่วนมาตรการอื่นๆซึ่งได้ประกาศออกมา เช่น ตรวจจับควันดำเข้มงวด ห้ามจอดรถในถนนสายหลัก ฯลฯ นั้น มันควรจะทำเป็นกิจวัตรตั้งนานแล้ว ไม่ใช่เพิ่งมาจริงจังกันตอนนี้
บทบาทของคุณชัชชาติในฐานะผู้ว่ากทม. ไม่ได้มีแค่กำหนดมาตรการหน่อมแน้ม ที่คนกรุงเคยกร่นด่าผู้ว่าคนก่อนเพราะกระทำในลักษณะเดียวกัน แต่คือการทำงานแบบเชิงรุก เช่น
1.ประสานกรมโรงงานอุตสาหกรรมเพื่อให้โรงงานทุกแห่งในเขตกทม.ต้องติดเซ็นเซอร์ที่ปากปล่อง และเปิดเผยข้อมูลแก่ประชาชน
2.ประสานกรมการขนส่ง ให้เข้มงวดในการต่อภาษีรถยนต์ทุกประเภท และประสานตำรวจให้จับปรับรถควันดำอย่างเข้มงวดตลอดทั้งปี
3.ประสานนายกและกระทรวงต่างประเทศ ให้เจรจากับประเทศเพื่อนบ้านที่เป็นต้นเหตุของฝุ่นควันข้ามพรมแดน
ฯลฯ
เพราะผู้ว่าก็ไม่ต่างจากส.ส. คือเป็นตัวแทนประชาชน ดังนั้น คุณชัชชาติต้องกล้าส่งเสียงต่อรัฐบาล ให้เขาเร่งแก้ปัญหาให้ตรงจุด อะไรที่รัฐบาลบกพร่องก็ต้องกล้าด่าแทนคนกทม.
ถ้ารอตั้งรับและแก้ที่ปลายเหตุอย่างเดียว โดยคิดว่าไม่ใช่หน้าที่ฉัน หรือนอกเหนืออำนาจฉัน แบบนี้ไม่มีทางแก้ปัญหาได้หรอกครับ และที่แย่ที่สุดคือผลร้ายนั้นตกกับคนกทม. ที่เลือกคุณชัชชาติเข้ามา
ขออนุญาตแนะนำด้วยความปรารถนาดี และขอส่งกำลังใจให้ในการทำงานต่อไปครับ

ที่มา https://www.facebook.com/100053133825566/posts/934685654979220/?mibextid=WC7FNe

Thepoint #Newsthepoint

ธันวาไกรฤกษ์ #ชัชชาติสิทธิพันธุ์ #PM25 #ค่าฝุ่นพุ่ง #ผู้ว่ากทม

Must Read

Related News

- Advertisement -