หน้าแรกการเมือง'ปิยบุตร'เปิดเหตุผลสู้!!โต้ถูกอัดแพ้ดีเบต'อรรถวิชช์'ลั่นไม่ได้ต้องการเอาชนะโต้วาที

‘ปิยบุตร’เปิดเหตุผลสู้!!โต้ถูกอัดแพ้ดีเบต’อรรถวิชช์’ลั่นไม่ได้ต้องการเอาชนะโต้วาที

ภายหลังมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงการดีเบตระหว่างนายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า และนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในหัวข้อ”เลิก-แก้-ไม่แตะ 112″ โดยส่วนใหญ่มองว่านายปิยบุตร แพ้ในการดีเบตครั้งนี้นั้น
.
นายปิยบุตร ได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ชี้แจงถึงการไปดีเบตกับนายอรรถวิชช์ โดยระบุว่า “มีคนวิจารณ์ว่า ทำไมผมไปดีเบตกับอรรถวิชช์ในรายการจอมขวัญด้วยท่าทีสุภาพเรียบร้อย ไม่สะใจกองเชียร์ เหตุผลดีกว่าแต่โต้วาทีสู้ไม่ได้? ทั้งหมดผมจงใจให้เป็นแบบนี้ ด้วยเหตุผลหลายประการ หนึ่ง ผมต้องการพูดให้คนที่ไม่รักไม่เชียร์ผม หรือคนที่ไม่ได้ติดตามผมได้ฟังผม แม้ผมอธิบายเรื่องพวกนี้ในพื้นที่ของผมได้บ้าง แต่พวกเขาก็ไม่เคยฟัง ต่อต้าน แต่อย่างน้อย พอรายการนี้มีฝ่ายขวาอนุรักษ์นิยมมาพูดด้วย อย่างน้อย เขาก็ต้องได้ฟังผมบ้าง
.
สอง การสื่อสารกับคนเหล่านี้ ต้องใช้ท่าทีอีกแบบ เราไม่สามารถใช้ท่าทีดุดันได้เลย ผมจึงปล่อยให้อรรถวิชช์ทำตน “ยกตนข่มท่าน” เพื่อให้คนที่มีเหตุผลพอควรเห็นว่า คนที่พวกคุณคิดว่าล้มเจ้าแบบผม พร้อมจะพูดคุยหาทางออกด้วยการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์
.
สาม ผมมาดีเบตกับคนเหล่านี้ ไม่เคยคิดว่า จะต้องมาเอาชนะโต้วาที ให้คนกดปุ่มเชียร์โหวตให้ ถ้าผมต้องการแบบนั้น ผมก็พอทราบอยู่ว่า เทคนิคการโต้วาทีเพื่อเอาชนะต้องทำอย่างไร แต่ผมต้องการแสดงให้เห็นว่าการคุยเรื่อง 112 และกษัตริย์ สามารถทำได้ในสื่อสาธารณะ โดยไม่ต้อง “วงแตก”
.
ผมหวังว่า อย่างน้อย การดีเบตในรายการนี้จะช่วยเปลี่ยนใจคนที่ไม่เห็นด้วยได้ฉุกคิด หรือฟังเหตุผลของเรา ในท้ายที่สุด อาจไม่สำเร็จ แต่ถ้าบังเอิญเปลี่ยนใจคนได้ แม้ไม่กี่คน ก็คุ้มค่ากว่าการที่ผมโต้วาทีใช้โวหารชนะอรรถวิชช์ หากผมประเมินผิดทั้งหมด ก็ต้องยอมรับและวางแผนสื่อสารใหม่ครับ ถ้ากล่าวอย่างรวบรัด คือ ในรายการนั้น ผมไม่ได้พูดกับคุณอรรถวิชช์ ไม่ได้ต้องการชนะโต้วาทีคุณอรรถวิชช์ แต่ผมต้องการพูดกับคนที่ไม่เห็นด้วยกับการยกเลิก 112 ที่ฟังรายการนี้ ให้ลองมาฟังผมบ้าง
.
นอกจากนั้นก็มีอุปสรรคเรื่องการพูดโดยต้องระวังไม่ให้ตัวผมโดน 112 ด้วย เมื่อเราดีเบตในที่สาธารณะกับฝ่ายรอแยลลิสต์ เราต้องแบกน้ำหนักเสมอ เขาพูดอย่างไรก็ไม่เสี่ยง แต่เราพูด เราเสี่ยง 112 ซึ่งประเด็นนี้ ผมชาชินเสียแล้ว ภายใต้ระบอบนี้ เราขึ้นชกกับเขา เราชกได้ด้วยมือข้างเดียว”
.
หลังจาก นายปิยบุตร ทวิตเหตุผลดังกล่าวออกไป ก็มีผู้ที่ติดตามนายปิยบุตร เข้ามาแสดงความเห็นชื่นชม เช่น นายโกวิท วงศ์สุรวัฒน์ บิดาของ จอห์น วิญญู ที่ชื่นชม ว่า “ชื่นชมอ.ปิยบุตรมาก ท่านเป็นผู้ดีที่แท้จริง”
.

ThePOINT #ข่าวการเมือง #ปิยบุตรแสงกนกกุล #คณะก้าวหน้า #ม.112 #อรรถวิชช์สุวรรณภักดี #พรรคกล้า

Must Read

Related News

- Advertisement -