หน้าแรกข่าวเด่นน้ำท่วมฉับพลัน จ่อทะลักจมเมือง! น่าน-เชียงราย อ่วม ปภ.ออกประกาศเตือนวิกฤตแล้ว

น้ำท่วมฉับพลัน จ่อทะลักจมเมือง! น่าน-เชียงราย อ่วม ปภ.ออกประกาศเตือนวิกฤตแล้ว

เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วม จ.น่าน หลังจากเกิดฝนตกหนักติดต่อกัน 2 วัน ตั้งแต่วันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุดหลายพื้นที่ถูกน้ำท่วมเป็นวงกว้าง

ได้แก่ อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.ทุ่งช้าง อ.เชียงกลาง อ.ปัว อ.ท่าวังผา อ.บ้านหลวง อ.เวียงสา และ อ.นาน้อย มีน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่ทางการเกษตร สร้างความเดือดร้อนเสียหายจำนวนมาก ขณะที่มวลน้ำขนาดใหญ่กำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่ อ.เมืองน่าน คาดว่าจะเกิดน้ำล้นตลิ่งในพื้นที่ลุ่มต่ำในช่วงเวลาประมาณ 22.00 น.

ต่อมาเมื่อเวลา 05.00 น.ที่ผ่านมา แม่น้ำน่านล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่บ้านแสงดาว อ.ภูเพียง จ.น่าน ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับ อ.เมืองน่าน

นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ระบุว่า ตลิ่งฝั่ง อ.ภูเพียง ต่ำกว่าฝั่ง อ.เมืองน่านที่มีพนังกั้นน้ำสูง 3 เมตร อีกทั้งไม่ได้ยาวตลอดแนว จึงทำให้เกิดน้ำท่วมก่อนพื้นที่ฝั่ง โดยได้เตือนประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณริมตลิ่งแม่น้ำน่านและพื้นที่ลุ่มต่ำ ยกของขึ้นที่สูง เตรียมอาหาร ยาประจำตัวและของใช้ที่จำเป็นในการดำรงชีวิต เพื่อรับมือน้ำท่วม

ขณะเดียวกันทางการได้จัดเตรียมสถานที่หากจำเป็นต้องอพยพประชาชนคือ ภายในเทศบาลเมืองน่าน ที่มีอาคารและสิ่งอำนวยความสะดวงต่างๆ รองรับ หากประชาชนต้องการความช่วยเหลือสามารถโทรแจ้งจังหวัดได้ที่สายด่วน 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนผู้ที่อยู่ติดบ้านและไม่อยากออกจากพื้นที่ จะมีการส่งอาหารและน้ำดื่มเข้าไปช่วยเหลือเบื้องต้น รวมถึงเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่และเครื่องมือเครื่องจักรเพื่อเข้าฟื้นฟูหลังน้ำลด

นอกจากนี้ฝนที่ตกหนักทำให้น้ำป่าไหลลงสู่น้ำสาขาแม่น้ำน่านหลายแห่ง และไหลท่วมถนนหมายเลข 101 ตั้งแต่ อ.เชียงกลาง ขึ้นไปที่ อ.ทุ่งช้าง และ อ.เฉลิมพระเกียรติ ทำให้ถนนถูกตัดขาดหลายจุด ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตำรวจและอาสาสมัครได้เข้าช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน

ขณะที่ อ.ปัว น้ำไหลเข้าท่วมบ้านปางหัดและอีกหลายพื้นที่ เช่นเดียวกับบ้านปงสนุก ต.น้ำปั้ว อ.เวียงสา น้ำไหลเข้าท่วมหมู่บ้านและพื้นที่การเกษตรหลายร้อยไร่ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างสำรวจความเสียหายและให้การช่วยเหลือ

ด้านศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ แจ้งเตือนสาธารณภัยได้ออกประกาศแจ้งเตือนพื้นที่อันตราย จากสถานการณ์น้ำวิกฤตแล้ว ภาคเหนือ 4 จังหวัด พะเยา น่าน เชียงราย และแพร่ เตรียมอพยพและขนของขึ้นที่สูง ได้แก่

-เตรียมพร้อมน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมขังในระยะสั้น

บริเวณ จ.เชียงราย พะเยา และน่าน

-เตรียมพร้อมน้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมขัง

บริเวณ จ.เชียงราย พะเยา แพร่ และน่าน

-เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมขังในระยะสั้น

บริเวณ จ.แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำปาง แพร่ และตาก

-เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมขัง

บริเวณ จ.ลำปาง แพร่ เพชรบูรณ์ เลย อุดรธานี สกลนคร นครพนม และกาฬสินธุ์

-เฝ้าระวังดินถล่ม

บริเวณ จ.เชียงราย ลำปาง พะเยา และน่าน

-เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนสูง

บริเวณปากแม่น้ำ และพื้นที่ราบลุ่มชายฝั่ง บริเวณ จ.ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม สมุทรปราการ กรุงเทพมหานคร ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา ปัตตานี นราธิวาส ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

…..

#Thepoint #Newsthepoint

#น้ำท่วม #วิกฤตน้ำท่วม #น้ำป่าไหลหลาก

Must Read

Related News

- Advertisement -