หน้าแรกการเมือง'นพ.ชเนษฎ์'ยก'หมอยง'ของจริง!ชี้ความเห็นของปราชญ์ไม่ได้หาง่ายในโลกโซเชียล แต่นักด่าหาได้ทุกยุคสมัย

‘นพ.ชเนษฎ์’ยก’หมอยง’ของจริง!ชี้ความเห็นของปราชญ์ไม่ได้หาง่ายในโลกโซเชียล แต่นักด่าหาได้ทุกยุคสมัย

วันที่ 26 ก.ค. นพ.ชเนษฎ์ ศรีสุโข โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ถ้าใครเคยดูดราก้อนบอล จะมีอุปกรณ์เรียกว่า สเกาเตอร์ คอยวัดค่าพลัง ในวงการวิจัย วงการวิทยาศาสตร์จะมีค่าหนึ่ง เรียกว่า h-index เวลาเราดูว่านักวิจัยนักวิทยาศาสตร์ท่านใด เข้าถึงความเชี่ยวชาญชั้นไหน จะได้พอมองออกครับ ว่าอันไหนของจริง อันไหนไม่ใช่
.
ซึ่งนักวิจัยระดับศาสตราจารย์ที่วิจัยเกิน 20ปี มีค่านี้เกิน 20 คือประสบความสำเร็จแล้วในสายอาชีพ ค่าเกิน 40 คือสุดยอดนักวิจัย พบในมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก หรือศูนย์วิจัยชั้นนำ ส่วนระดับเอกอุ ที่เป็นระดับ ยากแท้หยั่งถึง (Truly Exceptional) มักมีค่านี้เกิน 60 และพวกนี้มักจะทำงานต่อไปเรื่อยๆจนกว่าจะสิ้นชีพ นักวิจัยรางวัลโนเบล ส่วนมาก มีค่านี้ เริ่มตั้งแต่ 30 กว่าๆ ถึง 70 โดยเฉลี่ย
.
Stephen Hawking นักวิทยาศาสตร์ชื่อดังของอเมริกา ที่ออกใน Simpsons หลายตอน เป็นขวัญใจเยาวชนประเทศพัฒนาทั่วโลก มีค่านี้ 62 ,Albert Einstein บุรุษแห่งสหัสวรรษ มีค่านี้ 56 ถ้าไปค้นพวกระดับโลก มี h-index เป็นร้อย หรือหลายร้อยก็มี ในตอนนี้ สำหรับสื่อไทยผมแนะนำจะสัมภาษณ์นักวิจัย ลองไปเทียบลำดับ h-index ในไทยดูบ้างก็จะดี
.
ความเห็นของทุกคนนั้นมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก แต่ความเห็นของ “ปราชญ์” ไม่ได้หาง่ายในโลกโซเชียล คุณค่าของความเห็นปราชญ์ ที่ยังมีชีวิต หากสังคมใดไม่พึงฟัง นั้นน่าเสียดายมากนะครับ ถ้าเราอยากส่งเสริมให้เด็กไทยเอาอย่างแรงบันดาลใจที่ดีในการเรียน การศึกษาระดับสูง ก็ต้องส่งเสริมให้มีคนแบบนี่เป็นตัวอย่าง
.
(ในขณะที่ปราญ์มีชีวิตหายาก แต่นักด่า นักวิจารณ์ ที่ยังมีชีวิต หาได้ทุกยุคสมัย ครับ ตั้งแต่สมัย โฮโมเซเปี้ยนส์ แสนกว่าปีก่อน ก็ด่าและทุบตีกันมานาน เรื่องนี้หาอ่านจากหนังสือ Homo sapiens ได้ครับ การนินทากาเลเป็นสัญชาตญาณเพื่อความอยู่รอด)
.
แน่นอนว่าสเกาเตอร์ไม่ได้วัดได้ทุกด้าน แต่ลองเอาไปส่องคนที่บอกว่าเข้าใจกระบวนการวิจัยเก่ง วิจารณ์เก่ง ในประเทศนี้ ให้บวกกันหลายๆคนดู ที่ออกมาพยายามทั้งหลาย ผมเช็คแล้ว … สเกาเตอร์ผมไม่ค่อยขึ้นเลยครับ
.
แน่นอนว่า ผมออกมาชมอาจารย์ยง เป็นวิจารณญาณของผมเอง ซึ่งผมไม่มีพลังอะไร มีแต่สเกาเตอร์ ดังนั้น ใครไม่พอใจกับเรื่องที่จะชมอาจารย์ ก็อย่าไปว่าอาจารย์เลยครับ ให้มาว่าผม ที่ชอบไปวัดค่าพลังและยกย่องเทิดทูนท่านเอง จะดีกว่า
.
อ้างอิง: การแปลผล https://beckerguides.wustl.edu/authors/hindex
.

#ThePOINT #ข่าวการเมือง #นพ.ชเนษฎ์ ศรีสุโข #นพ.ยง ภู่วรวรรณ #โควิด #โซเชียล

Must Read

Related News

- Advertisement -