หน้าแรกข่าวเด่น'ธันวา'สวน!!'ธนาธร'ทำการเมืองต้องแมนๆ แย้งไม่มีใครติดคุกเพราะปฏิรูปสถาบัน แต่ติดคุกเพราะจาบจ้วง

‘ธันวา’สวน!!’ธนาธร’ทำการเมืองต้องแมนๆ แย้งไม่มีใครติดคุกเพราะปฏิรูปสถาบัน แต่ติดคุกเพราะจาบจ้วง

นายธันวา ไกรฤกษ์ รองโฆษกพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ผมมีความเห็นต่างจากคุณธนาธร ในกรณีนิรโทษกรรม-ปฏิรูปสถาบัน-ICC โดยคุณธนาธรได้โพสต์ facebook มาค่อนข้างยาว ผมจะขอตัดเฉพาะวรรคตอนที่เป็นประเด็นสำคัญ ดังนี้ “..ประเด็นที่ผมอยากย้ำอีกครั้งในที่นี้ คือความจำเป็นที่รัฐจะต้องคืนความเป็นธรรมให้กับผู้เห็นต่าง เพื่อให้สังคมก้าวไปข้างหน้าได้ หลุดพ้นจากวังวนความขัดแย้ง แตกแยก เกลียดชังไม่สิ้นสุด
.
ผมพูดในฐานะคนที่มีคดีความ 112 อยู่กับตัวแล้วหลายคดี ว่านี่คือหน้าที่ของพวกเราประชาชน ที่จะร่วมกันยืนยันว่าการพูดถึงประเด็นปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ เป็นเสรีภาพที่ทำได้ ไม่ใช่อาชญากรรม ถ้าพูดกัน 10 คน ก็จะติดคุกทั้ง 10 คน แต่ถ้ามีคนพูดเป็นพันหรือเป็นหมื่นคน จะไม่มีใครต้องติดคุกแม้แต่คนเดียว หากกระบวนการภายในไม่สามารถจัดการได้ สิ่งที่รัฐบาลชุดต่อไปต้องเร่งทำ ก็คือการให้สัตยาบัน อยู่ภายใต้เขตอำนาจของศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือ ICC เพื่อสอบสวนพิจารณาคดีและนำตัวผู้กระทำผิดเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายสากล”
.
จากข้อความดังกล่าวข้างต้น อันดับแรกเลยผมต้องขอบอกว่าเป็นข้อความที่ไม่เป็นธรรมกับสถาบัน ไม่เป็นธรรมกับพี่น้องประชาชนที่รักและเคารพสถาบัน และไม่เป็นธรรมกับกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย เพราะมันไม่จริง!! คุณธนาธรครับ ที่ผ่านมาไม่เคยมีใครติดคุกเพราะต้องการปฏิรูปสถาบัน แต่ติดคุกเพราะจาบจ้วงสถาบันต่างหาก ลองไปถามส.ส.พิษณุโลกพรรคคุณดูก็ได้ เขาเคยอภิปรายเรื่องการปฏิรูปสถาบันในสภา แต่ไม่มีข้อความหยาบคาย บิดเบือน หรือหมิ่นประมาทเลย ถ้าข้อมูลผมไม่ผิด เขาไม่เคยโดนซักคดีครับ
.
ส่วนพวกที่โดนคดีซึ่งคุณพยายามกล่าวอ้างนั้น พวกนี้เป็นพวกจาบจ้วง บิดเบือน ข่มขู่คุกคามสถาบัน อย่าจับมาเหมารวมกันให้สังคมเข้าใจผิดเลย แม้จะอยู่คนละพรรค แต่ที่ผ่านมาผมเชียร์คุณหลายเรื่องนะ ล่าสุดเรื่องนโยบายแข่งวิ่งเทรลผมก็ชอบ แต่มาโพสต์โยงใยแบบนี้ไม่ไหวครับ จะทำการเมืองต้องแมนๆ กล้าทำกล้ารับ ใครหมิ่นก็ติดคุกไป ใครใช้เหตุผลสังคมพร้อมรับฟัง ไม่ใช่มาบอกว่าไม่มีเสรีภาพนู่นนี่ อย่ามั่วครับ
.
ส่วนเรื่องอำนาจศาล ผมถามจริงๆนะว่าคุณรักประเทศชาติไหม อยู่ๆจะเอาอำนาจอธิปไตยไปให้ต่างประเทศ คิดได้ไงครับ สุดท้ายนี้อยากฝากคำถามไว้ว่า “คุณเขียนทั้งหมดนี่โดยบอกว่าเพื่อความยุติธรรม แล้วคุณและเพื่อนๆของคุณ เคยให้ความยุติธรรมแก่สถาบันบ้างไหม” ?
.
ปล.เรื่องนิรโทษกรรมผมไม่ก้าวล่วง ถ้าท่านเห็นสมควรก็ไม่มีใครติดใจอะไร ส่วนวังวนของความแตกแยกเกลียดชังที่คุณกล่าวถึงนั้นจะจบลงรึเปล่าผมไม่แน่ใจ เพราะไม่ได้ขึ้นอยู่กับสถาบัน แต่ขึ้นอยู่กับพวกคุณและตัวคุณนั่นแหละครับ โพสต์นี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวในฐานะคนไทยคนนึงที่อยากเห็นบ้านเมืองสงบสุข
.

ThePoint #ข่าวการเมือง #ธันวาไกรฤกษ์ #สร้างอนาคตไทย #ธนาธร #ม112

Must Read

Related News

- Advertisement -