หน้าแรกสังคม"ดร.กิตติธัช" ซัดไม่สกปรกจริงทำไม่ได้! หวังโหนราชวิทยาลัยฯด่ารัฐบาล อ้างดีลขายวัคซีนได้ 20 ล้านโดส สุดท้ายถูกจับโกหกจนหน้าแหก

“ดร.กิตติธัช” ซัดไม่สกปรกจริงทำไม่ได้! หวังโหนราชวิทยาลัยฯด่ารัฐบาล อ้างดีลขายวัคซีนได้ 20 ล้านโดส สุดท้ายถูกจับโกหกจนหน้าแหก

ภายหลังโซเชียลแชร์ภาพอ้างเป็นจดหมายจาก บริษัท แอคแคป แอสเซ็ทส์ จำกัด โดยระบุว่าส่งถึง ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เรื่องการเสนอขายวัคซีนต้านโควิด-19 ยี่ห้อ SINOPHARM จากบริษัท TELLUS AGROTECH PRIVATE LIMITED จำนวน 20 ล้านโดส
.
ต่อมา ศ.นพ.นิธิ ได้ออกมาปฏิเสธ รวมถึงรัฐยาลและกระทรวง สาธารณสุขก็ออกมายืนยันว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง พร้อมยืนยันว่าบริษัทดังกล่าวไม่ได้นำเข้ายาและเวชภัณฑ์ นั้น
.
ล่าสุด ดร.กิตติธัช ชัยประสิทธิ์ นักวิชาการอิสระ และอาจารย์ด้านสถาปัตยกรรม สอนพิเศษด้าน ปรัชญาการเมือง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า ตอนแรกกะโหนหน่วยงานของสถาบันฯ มาด่ารัฐบาล แต่พอ ผ.อ.หน่วยงานของสถาบันฯ ออกมาจับโกหกเรื่องเป็นตัวแทนนำเข้าวัคซีน จนหน้าแหก ตอนนี้รีบแก้เกมส์โดยออกมาบอกว่า เรื่องนี้มี “ตอใหญ่ พูดต่ออาจถึงชีวิต” จากนั้นก็บอกขอไม่พูดแล้ว เพื่อให้มวลชนของตนเข้าใจไปว่าสถาบันฯ เป็นผู้อยู่เบื้องหลัง และกีดกันวัคซีน
.

ไม่สกปรกจริงทำไม่ได้แบบนี้นะครับ

เกลียดและวิจารณ์รัฐบาลก็ทำไปเถอะ

แต่อย่ามาเล่นการเมืองสกปรกแบบนี้

.
ก่อนหน้านั้น ดร.กิตติธัช โพสต์ข้อความว่า สรุปประเด็นจริงๆ ของเรื่องมันอยู่ที่ว่า ตอนนี้เป็นภาวะฉุกเฉิน บริษัทวัคซีนจะดีลโดยตรงกับรัฐบาลหรือตัวแทนรัฐบาลเท่านั้น (บางบริษัทไม่ดีลแม้แต่กับรัฐบาลท้องถิ่นด้วย ต้องเอารัฐบาลกลางอย่างเดียวเลยเช่น Pfizer) ทีนี้ก็มีบริษัทอสังหาริมทรัพย์เจ้าหนึ่งที่มีครอบครัวเป็นหมอใหญ่ ออกมาติดต่อเพื่ออยากจะนำเข้าวัคซีน จำนวน 20 ล้านโดส โดยบอกว่ารู้จักกับบริษัทในสิงคโปร์ที่มีวัคซีน บริษัทนี้ก็อ้างว่าไปขอติดต่อกับรัฐบาลเพื่อจะได้สิทธิในการนำเข้าวัคซีน (ซึ่งติดต่อจริงหรือไม่ก็ไม่ทราบ แต่เขาอ้างว่าได้ขอติดต่อ)
.
หมายเหตุ: เมื่อสักครู่โฆษกรัฐบาลชี้แจงว่า การเจรจาติดต่อเรื่องการนำเข้าวัคซีนสามารถติดต่อผ่านทางองค์การเภสัชกรรม หรือสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาได้โดยตรงในเบื้องต้น ไม่จำเป็นต้องมาติดต่อขอเข้าพบนายกฯ ดังที่อ้าง
.
ประเด็นคือ บริษัทอสังหาฯ ดังกล่าวเขาไม่ทราบว่าบริษัทต้นทางเขาจะติดต่อกับรัฐบาลเท่านั้นเพราะการนำเข้าวัคซีนในภาวะฉุกเฉินมันต้องติดต่อต้องให้บริษัทวัคซีนออก Dossier จากบริษัทเจ้าของเพื่อมาใช้ขอใบอนุญาตจาก อ.ย. เขาคิดว่าเขารุ้จักคนนู้นคนนี้ในสิงคโปร์ แล้วจะเอาวัคซีนเข้ามาได้เลย (น่าจะออกจาก Twitter หรือ CH มาเสพข่าวบ้างนะครับ)
.
พอบริษัทที่ว่านี้ไม่ได้รับ Dossier จากผู้ผลิตวัคซีนก็นำเข้ามาไม่ได้ แต่เป็นอีกบริษัทที่ได้รับมอบหมายให้มาขึ้นทะเบียนกับ อ.ย.แทน บริษัทที่อยากนำเข้า(มาจากบริษัทอื่นในสิงคโปร์) 20 ล้านโดสก็ไม่พอใจ แล้วก็ไปบอกต่อสถาปนิกดังที่เคลื่อนไหวอยู่กับนักการเมืองฝ่ายค้าน เพื่อจะได้เอาประเด็นนี้มาโจมตีภาครัฐต่อ ก็เท่านั้นเองครับ
.
ส่วนคำตอบของคุณหมอ นิธิ ก็ชัดแล้วนะครับ #คงไม่ได้พบผมเช่นกัน คำตอบ 5 ข้อของคุณหมอ นิธิ คือที่สุดที่รัฐบาลนี้ควรอธิบายให้ได้แบบนี้ แต่ไม่สามารถทำได้ จนคุณหมอออกมาอธิบายสั้นๆ และจบเลย ทีนี้ใครจะมาอ้างว่า “ทำไมไม่เปิดให้เอกชนนำเข้า” น่าจะพิจารณาตัวได้แล้วนะครับ
.

ThePOINT #ดร.กิตติธัช ชัยประสิทธิ์ #วัคซีน #โควิด #บริษัทแอคแคป #ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ #ข่าวสังคม

Must Read

Related News

- Advertisement -