“จุรินทร์”ไม่ขัด!พรรคเล็กยื่นตีความร่างแก้รธน.

0
778

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ระบุถึงกรณีที่มีกระแสข่าวพรรคการเมืองขนาดเล็กเตรียมยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ด้วยระบบการเลือกตั้งนั้นสามารถทำได้ หากเป็นไปตามเงื่อนไขรัฐธรรมนูญ พรรคฯ ไม่ขัดข้องแต่คงไม่ไปร่วมลงชื่อยื่นด้วย เพราะเป็นร่างของพรรคฯ และยืนยันแล้วว่ากระบวนการทั้งหมดชอบโดยรัฐธรรมนูญทุกประการ
.
ทั้งนี้ถ้ามีผู้ใดสงสัยเข้าชื่อกันได้ 1 ใน 10 ของสภาผู้แทนราษฎร หรือ 1 ใน 10 ของสมาชิกวุฒิสภา หรือ 1 ใน 10 ของ 2 สภารวมกันก็ทำได้ จะได้ไม่ต้องคาใจว่าจะเป็นไปโดยชอบตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ เข้าใจว่ากระบวนการก็คงใช้เวลาอย่างดีก็เดือนกว่าๆ เพราะเมื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ศาลรัฐธรรมนูญจะต้องวินิจฉัยให้เสร็จภายใน 30 วัน ซึ่งก็มีเงื่อนเวลาล็อคอยู่ ถ้าจะช้าก็ช้าไปเดือนกว่า
.
“ผมก็ไม่ได้บอกว่าเป็นเรื่องที่ดีหรอก ถ้าดีก็ควรจะผ่านไปได้ด้วยความราบรื่น แต่ถ้ามีใครสงสัยก็เป็นสิทธิ เราก็ไม่ไปขวาง แล้วก็ไม่ไปตำหนิอะไร ทำได้ถ้ามีเสียงพอ”นายจุรินทร์ กล่าว
.
นายจุรินทร์ ระบุอีกว่า ส่วนการลงพื้นที่ของตนเองและกรณีมีข่าวความขัดแย้งภายในพรรคพลังประชารัฐที่เป็นแกนนำรัฐบาลไม่ได้เป็นการส่งสัญญาณเรื่องการยุบสภา การลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรีเป็นเรื่องปกติ ส่วนตนเองเป็นรองนายกรัฐมนตรีก็ลงพื้นที่มาต่อเนื่อง
.

ThePOINT #ข่าวการเมือง #นายกฯ #บิ๊กตู่ #รัฐบาล #พรรคร่วม #จุรินทร์ลักษณวิศิษฏ์ #ประชาธิปัตย์