หน้าแรกการเมืองงานเข้า!!ร้องสอบ 2 ผู้ประกาศดังปล่อยเฟกนิวส์!เหน็บยูเครนจัดฉากศพเหยื่อสงครามรัสเซีย ที่แท้คนละเรื่อง

งานเข้า!!ร้องสอบ 2 ผู้ประกาศดังปล่อยเฟกนิวส์!เหน็บยูเครนจัดฉากศพเหยื่อสงครามรัสเซีย ที่แท้คนละเรื่อง

จากกรณีในโซเชียลมีเดียแชร์รายการข่าว”เล่าข่าวข้น”ที่เผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 โดยมีนายกนก รัตน์วงศ์สกุล และนายธีระ ธัญไพบูลย์ เป็นผู้ดำเนินรายการได้นำคลิปซึ่งอ้างว่า เป็นคลิปที่จัดฉากศพผู้เสียชีวิตจำนวนหลายร้อยรายในสงครามยูเครน จากการรุกรานจากกองทัพรัสเซีย ที่ออกอากาศผ่านโทรทัศน์เมื่อ 28 ก.พ. 2565

.
ช่วงหนึ่งพิธีกรดังยังชี้ให้เห็นภาพศพกระดิกได้ว่า เพราะมันร้อน จนมีคนเข้าไปบอกให้นิ่งๆ ก่อนที่ทั้งคู่จะหัวเราะออกมา แล้วกล่าวว่า ที่กระดุกกระดิกนี่ไม่ใช่ศพ พร้อมกล่าวแซวว่าที่นิ่งๆ นี่เมื่อไหร่จะกระดุกกระดิก ก่อนจะบอกกับคนชมว่า นี่คือเฟคนิวส์ภาพศพของยูเครน ที่ต้องการแสดงให้เห็นความโหดร้ายของรัสเซียอย่างมาก

.
ภายหลังคลิปดังกล่าวได้รับการเผยแพร่ นายธีรนัย จารุวัสตร์ กรรมการสมาคมนักข่าว และอุปนายกฝ่ายปฏิรูปสื่อ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุถึงกรณีดังกล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า คลิปดังกล่าว ‘Demo gegen Klimapolitik’ เป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์ในกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เมื่อ 4 ก.พ. 2565 เพื่อเรียกร้องให้ประชาชนทั่วโลกให้ความสนใจกับวิกฤติสภาวะอากาศเปลี่ยนแปลง หรือ climate change ซึ่งไม่เกี่ยวกับเหตุการณ์สงครามยูเครนกับรัสเซีย
.
นายธีรนัย ให้ความเห็นว่า การกระทำของผู้ประกาศข่าวช่องดังกล่าวผิดจริยธรรมสื่ออย่างยิ่ง เนื่องจากไม่ตรวจสอบข้อเท็จจริงของข่าวก่อนนำมารายงานให้ประชาชนรับทราบ สร้างความสับสนให้กับประชาชนผ่านช่องทางสื่อของรัฐ พร้อมเรียกร้องต่อองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชนที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบกรณีการเผยแพร่ข่าวบิดเบือนดังกล่าว รวมถึงรายงานให้ประชาชนรับทราบเกี่ยวกับผลการดำเนินการตรวจสอบ
.
นายธีรนัย ระบุด้วยว่า”ผมถือโอกาสนี้ขอดูเป็นตัวอย่างหน่อยครับว่า เวลาสื่อที่อยู่ในสังกัดรัฐเสนอข่าวบิดเบือนความจริงและละเมิดจริยธรรมสื่อเสียเอง จะมีการตรวจสอบหรือท่าทีอย่างไร”
.
#ThePOINT #ข่าวการเมือง #เล่าข่าวข้น #กนกรัตน์วงศ์สกุล #ธีระธัญไพบูลย์ #สงครามยูเครน #รัสเซีย

Must Read

Related News

- Advertisement -