หน้าแรกการเมือง'ก้าวไกล'เดินหน้าสู้!!พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ลั่นไม่ต้องการสิ่งที่คล้ายคลึง อย่าให้ปชช.หมดศรัทธาต่อสภา

‘ก้าวไกล’เดินหน้าสู้!!พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ลั่นไม่ต้องการสิ่งที่คล้ายคลึง อย่าให้ปชช.หมดศรัทธาต่อสภา

ภายหลังจากวานนี้(15 มิ.ย.) ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติรับร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมความเท่าเทียมกันทางเพศทั้ง 4 ฉบับ ในจำนวนนั้นคือ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิมเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่….) พ.ศ…. หรือ ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม เสนอโดยนายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กับคณะ
.
นายธัญวัจน์โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า
อย่าให้ประชาชนหมดศรัทธาต่อสภา! โหวตรับร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม เดือนแห่งความภาคภูมิใจของคนกลุ่มหลากหลายทางเพศ (Pride Month) เป็นเดือนที่เลือกที่จะยื่นร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หรือ ร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม เมื่อปี 2563 จนถึงเดือนมิถุนายน ปี 2565 ร่างฯ นี้ ได้เข้ามาพิจารณาในรัฐสภา หลังถูก ครม. อุ้มไปศึกษา 60 วัน และนี่จะเป็นการตัดสินว่าผู้แทนราษฎรที่เคยประกาศว่าสนับสนุนความหลากหลายทางเพศ จะมีความจริงใจแค่ไหน

.
วิปรัฐบาลมีความเห็นคัดค้านร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ที่อ้างว่า ร่างฯ นี้กระทบกับกฎหมายอื่นอีกมากมาย จึงควรผ่าน ร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต ของ ครม. แทน ซึ่ง ธัญวัจน์ โต้แย้งว่า ร่าง พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียมจำเป็นต้องมีผลต่อกฎหมายอื่น เพื่อให้กลุ่ม LGBTIQ ได้รับสิทธิอื่นๆ ที่เท่าเทียมคู่หญิงชาย โดยที่คู่สมรสหญิงชายก็ไม่ได้เสียสิทธิอะไรไปเลย
.
ระหว่างการศึกษาร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ของพรรคก้าวไกล ปรากฏว่า หน่วยงานต่างๆ ที่ได้ทำงานใกล้ชิดกับประชาชน ไม่มีปัญหากับ #สมรสเท่าเทียม เลย แต่สำนักกฤษฎีกาเพียงหน่วยงานเดียวที่ไม่เห็นด้วย โดยยกคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญที่ว่า กลุ่มหลากหลายทางเพศ “ไม่ธรรมชาติ”
.
“ธัญเป็นกะเทย ยืนอยู่ตรงนี้นะคะ ธัญเป็นธรรมชาติค่ะ ธัญไม่เข้าใจว่า โลกเราจะผลิตยานอวกาศไปทำไม เพื่อที่จะบินออกไปแล้วหยิบหินดาวอังคารแล้วก็บอกกับโลกใบนี้ว่า นี่ไงวิทยาศาสตร์ นี่คือหินของดาวอังคาร เราบินไปไกลขนาดนั้นเพื่อยอมรับวิทยาศาสตร์นอกโลก แต่คนที่ยืนข้างๆ ท่าน เป็นเพื่อนท่าน ท่านไม่ยอมรับและมองว่าผิดธรรมชาติ”ธัญวัจน์ กล่าว
.
ธัญวัจน์ ยังตั้งคำถามย้อนกลับไปถึงข้ออ้างว่าเรื่องนี้ขัดกับหลักศาสนาว่า ทำไมกฎหมายที่เกี่ยวกับ LGBT ต้องทำวิจัยถามความเห็นของศาสนา แต่กิจกรรมที่ผิดหลักศาสนาอื่นๆ กลับไม่จำเป็นต้องทำวิจัยถามความเห็นก่อนว่าจะทำให้ถูกกฎหมายได้หรือไม่ ขณะที่หลายประเทศที่อนุญาตให้มีสมรสเท่าเทียม ก็มีหลายประเทศประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์และอิสลาม
.
ที่สำคัญ ทำไมงานวิจัยที่มีจำนวนกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเล็กๆ จึงมีผลกับ ความคิดเห็นของฝ่ายรัฐบาลมากกว่าประชาชน 54,000 คนที่มาร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ของพรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นร่างฯ ที่มีประชาชนเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ ส่วนร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ของภาคประชาชนก็มีคนร่วมลงชื่อมากกว่า 4 แสนคน เสียงเหล่านี้ไม่มีความหมายเลยหรือ?
.
นี่สะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนว่า รัฐบาลมีทัศนคติแบบชายเป็นใหญ่ และไม่เคยฟังเสียงสะท้อนจากประชาชน ใช้ความคิดแบบชายเป็นใหญ่ยัดเยียดร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต มาให้กลุ่มหลากหลายทางเพศ ยัดเยียดความไม่เท่าเทียมมาให้กับประชาชน
.
หากร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต ผ่าน จะกลายเป็นตราบาปชีวิตไปตลอดกาลของกลุ่มหลากหลายทางเพศว่าพวกเขาคือพลเมืองชั้นสอง รัฐบาลอาจจะมองว่ากำลังให้ของขวัญกลุ่ม LGBTIQ ทั้งที่ความเป็นจริงแล้ว นี่จะเป็นชัยชนะของชายเป็นใหญ่ แต่พ่ายแพ้ของ LGBTIQ
.
ธัญวัจน์ย้ำกับสภาผู้แทนราษฎรว่า อย่าทำให้ประชาชนหมดศรัทธากับระบอบรัฐสภา ส.ส. ควรทำให้ประชาชนผู้เสียภาษีจ้าง ส.ส. มาทำงาน ได้รับกฎหมายที่พวกเขาต้องการ นั่นคือ ร่าง พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม “เราไม่ต้องการสิ่งที่คล้ายคลึง แต่เราต้องการสิทธิเท่าเทียม”
.
#ThePOINT #ข่าวการเมือง #สภาผู้แทนราษฎร #กฎหมายความเท่าเทียมทางเพศ #สมรสเท่าเทียม #ธัญวัจน์กมลวงศ์วัฒน์

Must Read

Related News

- Advertisement -