หน้าแรกสังคมไทยทึ่ง!!วัคซีน'ChulaCov19'เอาอยู่ไวรัสข้ามสายพันธุ์ ภูมิขึ้นไม่ด้อยกว่าฉีดไฟเซอร์

ไทยทึ่ง!!วัคซีน’ChulaCov19’เอาอยู่ไวรัสข้ามสายพันธุ์ ภูมิขึ้นไม่ด้อยกว่าฉีดไฟเซอร์

18 พ.ย. ศูนย์สื่อสารองค์กร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดงานเสวนา CHULA the Impact ครั้งที่ 5 เรื่อง “ความคืบหน้าวัคซีนโควิด-19 ของจุฬาฯ นวัตกรรมของไทย ความหวังของโลก” โดย ศ.นพ.เกียรติ รักษ์รุ่งธรรม ผู้อำนวยการบริหารโครงการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ศูนย์วิจัยวัคซีน คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุถึงความคืบหน้าการผลิต“วัคซีน ChulaCov19” ว่า หลังจากได้ทดลองในระยะที่ 1 และ ระยะที่ 2 จนเสร็จสิ้น ซึ่งวัคซีนที่ฉีดมีความปลอดภัย พบอาสาสมัครจำนวนหนึ่งมีไข้ ปวดเมื่อยหลังที่ฉีดเข็ม 2 แต่อาการก็ดีขึ้นใน 1-2 วัน
.
ทั้งนี้พบว่าสามารถกระตุ้นภูมิได้สูงขึ้น และสูงมากขึ้นเมื่อฉีดในปริมาณที่มากขึ้นด้วย ซึ่งภูมิที่ขึ้นนั้นไม่ด้อยไปกว่าไฟเซอร์แต่อย่างใด และยังป้องกันไวรัสข้ามสายพันธุ์ได้ โดยเฉพาะอัลฟ่ากับเดลต้า โดยหลังจากนี้เตรียมเข้าสู่การทดลองระยะที่ 3 เพื่อเปรียบเทียบกับวัคซีนไฟเซอร์ ว่า วัคซีน ChulaCov19 ไม่ด้อยกว่าและมีความปลอดภัย
.
ขณะเดียวกันวัคซีนนี้ผลิตในประเทศไทยเสร็จเรียบร้อย บรรจุขวดเรียบร้อย รอตรวจประกันคุณภาพเท่านั้น
หากทุกอย่างเป็นไปตามแผน จะสามารถเปิดรับอาสาสมัครก่อนสิ้นปี และเริ่มฉีดทดลองระยะ 3 ต้นปีหน้า และคาดว่าทุกอย่างจะเสร็จสิ้นภายในมีนาคม หลังจากนั้น จะรวบรวมข้อมูลเพื่อขึ้นทะเบียนต่อไป
.

ThePOINT #ข่าวสังคม #โควิด19 #วัคซีน #ChulaCov19 #วัคซีนจุฬา

Must Read

Related News

- Advertisement -