หน้าแรกข่าวเด่นภูมิใจไทย ไม่เห็นด้วย ! จี้ยกเลิกงาน'ข้าวสาร 420' ย้ำ ถ้าดื้อดึงเดินพาเหรด-สูบบ้อง ขอให้เจ้าหน้าที่จับกุม

ภูมิใจไทย ไม่เห็นด้วย ! จี้ยกเลิกงาน’ข้าวสาร 420′ ย้ำ ถ้าดื้อดึงเดินพาเหรด-สูบบ้อง ขอให้เจ้าหน้าที่จับกุม

19 เม.ย.66 นายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย แถลงข่าวถึงกรณีการประกาศว่าจะมีการจัดงานข้าวสาร 420 ในวันพรุ่งนี้ (20 เม.ย.66) โดยกิจกรรมดังกล่าวจะมีการรวมตัวกันเพื่อสูบบ้องบริเวณถนนข้าวสาร ถนนรามบุตรี และจะมีการรวมตัวเดินขบวนพาเหรดกัน การดำเนินกิจกรรมดังกล่าว เกิดข้อห่วงใยจากสังคม ถึงความถูกต้องเหมาะสมของการจัดกิจกรรม

พรรคภูมิใจไทยยืนยันถึงจุดยืนเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับกัญชา ดังนี้

1.จุดยืนพรรคภูมิใจไทยคือ สนับสนุนกัญชาเพื่อการดูแลรักษาสุขภาพของประชาชน โดยพรรคได้แสดงจุดยืนด้วยการเสนอร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร เพราะตั้งมั่นว่าประเทศไทยจะต้องมีกฎหมายควบคุมการใช้กัญชาจึงจะทำให้การใช้ และการคุ้มครองผู้บริโภคเกิดความสมดุล แม้ว่ากฎหมายดังกล่าวจะได้รับการขัดขวางจากทางการเมือง แต่พรรคยังยืนยันว่า ประเทศไทยต้องมีกฎหมายควบคุมกัญชา โดยจะต้องผลักดันร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ให้มีผลบังคับใช้ต่อไป

  1. ในการจัดงานกัญชาทั่วประเทศ พรรคภูมิใจไทยมีจุดยืนว่าการจัดกิจกรรมใดๆ ก็ตาม จะต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ขณะนี้กัญชาเป็นพืชสมุนไพรตาม พ.ร.บ.ผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ. 2562 การดำเนินการใดเกี่ยวกับกัญชาจะต้องเป็นการไม่ละเมิดกฎหมาย โดยเฉพาะการคุ้มครองผู้ไม่ใช้กัญชา และการใช้กัญชาโดยวิธีการสูบในพื้นที่สาธารณะ การจัดกิจกรรม Khaosan420 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 20 เม.ย.66 ไม่ได้อยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย และอาจก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่ประชาชนทั่วไป

3.ปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับกัญชาโดยเฉพาะการสูบ และการคุ้มครองผู้บริโภค จะอยู่ในกรอบและขอบเขตที่ถูกต้อง หากสภาฯผ่านกฎหมายระเบียบกัญชา กัญชง เพราะในกฎหมายฉบับนี้ได้ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า ห้ามใช้กัญชาโดยวิธีการสูบในพื้นที่สาธารณะ มีบทลงโทษที่รุนแรง หากกระทำผิดต่อผู้บริโภค โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน รวมถึงการควบคุมกระบวนการปลูก กระบวนการผลิต กระบวนการขาย กระบวนการแปรรูป โดยทุกขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับกัญชา ไม่มีขั้นตอนไหนที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของกฎหมายพ.ร.บ.กัญชา กัญชง แต่เมื่อสภาฯ ไม่ผ่านร่างพ.ร.บ. ดังกล่าว ก็ทำให้มีปัญหาเกิดขึ้นในขณะนี้

“พรรคภูมิใจไทยเห็นว่าปัญหาเกิดจากพรรคการเมืองที่คัดค้านไม่ยอมผ่านร่างกฎหมาย จนทำให้ประชาชนสับสนเข้าใจผิดว่า เวลานี้กัญชาเสรี ใครสูบที่ใดก็ได้ ทุกสถานที่ จึงเรียกร้องหน่วยงานของรัฐ ให้บังคับใช้กฎหมายโดยเคร่งครัด และพรรคภูมิใจไทยยืนยันว่า ไม่สนับสนุนในพฤติการณ์ที่จะเกิดขึ้น เพราะไม่ใช่เป็นเป้าหมายของพรรคภูมิใจไทย ที่ต้องการนำมาใช้เพื่อทางการแพทย์ เพื่อสุขภาพส่วนบุคคล และเพื่อเศรษฐกิจเท่านั้น”

  1. การสูบกัญชาในที่สาธารณะมีความผิด มีโทษทางอาญา พรรคภูมิใจไทยจะสนับสนุนให้ใช้กัญชาเพื่อดูแลสุขภาพประชาชน และการดำเนินการใดๆ ก็ตามจะต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย และขอเรียกร้องให้ยกเลิกการจัดงานครั้งนี้

ขณะนี้กลุ่มประชาสังคม นักวิชาการ แพทย์ จำนวนมากที่ผลักดันให้กัญชาถูกกฎหมายเพื่อใช้รักษาอาการเจ็บป่วยสารพัดโรค วันนี้เรากำลังผลักดันเต็มที่ให้กัญชากลับมาเป็นยาสมุนไพรให้ประชาชนใช้ดูแลตัวเอง จึงขอฝากไปถึงผู้จัดกิจกรรมครั้งนี้ให้ย้อนกลับไปในวันที่ต้องต่อสู้กันอย่างหนัก เพื่อให้สิทธิของผู้ป่วยจำนวนหลายล้านคนให้มีโอกาสได้ใช้ประโยชน์อย่างปลอดภัย มีคนพยายามที่จะเอากัญชากลับไปเป็นยาเสพติด จึงอยากเรียกให้ร่วมกันทำกิจกรรมอย่างสร้างสรรค์ ให้กัญชาได้กลับมายืนอย่างสง่าผ่าเผย เป็นพืชผักเศรษฐกิจ

“ ขอเรียกร้องเจ้าหน้าที่รัฐ กระทรวงสาธารณสุข กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กรมอนามัย, เทศกิจ, สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไปดำเนินการว่า การที่ไปเอาบ้องมาสูบในที่สาธารณะผิดกฎหมาย ต้องถูกดำเนินคดี มีโทษทางอาญา สิทธิในฐานะพรรคการเมืองสามารถทำได้เท่านี้“ นายศุภชัย กล่าวทิ้งท้าย

Thepoint #Newsthepoint #ภูมิใจไทย #กัญชาเสรี #ข้าวสาร420

Must Read

Related News

- Advertisement -