หน้าแรกการเมือง'พายุ เนื่องจำนงค์' สะกิด 'พิธา' ทบทวนใหม่! ชี้ประเด็นหุ้นมรดก ต้องแจ้งกกต.ไม่ใช่ป.ป.ช. ทั้งยังโอนหุ้นให้ทายาทอื่นได้ ซัดปล่อยเหตุซ้ำรอยนี่ผิดพลาดเองหรือโดนกลั่นแกล้ง

‘พายุ เนื่องจำนงค์’ สะกิด ‘พิธา’ ทบทวนใหม่! ชี้ประเด็นหุ้นมรดก ต้องแจ้งกกต.ไม่ใช่ป.ป.ช. ทั้งยังโอนหุ้นให้ทายาทอื่นได้ ซัดปล่อยเหตุซ้ำรอยนี่ผิดพลาดเองหรือโดนกลั่นแกล้ง

จากกรณี เมื่อวันที่ 9 พ.ค.2566 ​นายเรืองไกร ลีกิจ ตรวจสอบพบข้อมูลว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล ถือหุ้นบริษัทไอทีวี จำกัด (มหาชน) นายพิธาจึงออกมาตอบโต้ว่าหุ้นของกองมรดก ตนมีฐานะ ผจก.มรดก และแจ้งต่อ ปปช. ไปนานแล้ว พร้อมทิ้งท้ายว่า “เรื่องนี้อาจมีเจตนาสกัด #พรรคก้าวไกล “

ขณะเดียวกันหลังการออกมาเคลื่อนไหวของนายพิธา ด้านนายพายุ เนื่องจำนงค์ คณะทำงานรองนายกรัฐมนตรี (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) ผู้สมัครบัญชีรายชื่อและทีมงานยุทธศาสตร์ กทม. ของพรรคประชาธิปัตย์ ได้พูดถึงประเด็นดังกล่าวว่า


“ฝากไว้เผื่อใครจะไปบอกแกทีนะครับว่า: ป.ป.ช. (สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ) คือคนละองค์กรกับ กกต. (คณะกรรมการการเลือกตั้ง) นะครับ องค์กรหนึ่งดูแลการปราบปรามเรื่องทุจริต อีกองค์กรหนึ่งดูแลเรื่องการเลือกตั้ง และรวมถึงคุณสมบัติของผู้สมัคร ส.ส. ตามที่ “กฎหมายกำหนด” ไว้ ซึ่งการถือหุ้นสื่อนั้นคือผิดระเบียบคุณสมบัติของผู้สมัคร ส.ส. ไม่มีใครไปกล่าวหาว่าคุณทำทุจริตครับ ต้องแยกคนละเรื่องก่อนนะครับ..

ส่วนการเป็น ผจก. มรดก คุณสามารถที่จะโอนหุ้นไปให้บุคคลอื่น (เช่นทายาทอื่นๆ) ได้ทุกเมื่อ หากการถือหุ้นนั้นอาจจะทำให้เกิดกรณี “สุ่มเสี่ยง” ต่อคุณสมบัติการลงสมัครได้ ยิ่งถ้าเคยมีกรณีแบบนี้เกิดขึ้นกับนักการเมืองร่วมสังกัดของคุณไปแล้วก่อนหน้านี้ในปี ‘62 ลองไปพิจารณาดูครับว่าเป็นการกลั่นแกล้งหรือความผิดพลาดของการบริหารจัดการของตัวเองหรือไม่?”

พร้อมเผยข้อเท็จจริงของผู้จัดการมรดกเพิ่มเติมว่า “Fun Facts | การเป็นผู้จัดการมรดก อยู่ๆจะมาเป็นกันเองไม่ได้ครับ ต้องได้รับการแต่งตั้งโดยศาล ซึ่งศาลจะมีคำสั่งเป็นลายลักษณ์อักษรระบุเจาะจงว่าบุคคลนั้นเป็นผู้จัดการมรดกโดยชอบ เพื่อดำเนินการทำธุรกรรมแทนผู้เสียชีวิต

คำถามคือ: ถ้าตัว ผจก. มรดก ได้ยื่นขอเองจริง งั้นเจ้าตัวก็ต้องทราบว่าการระงับธุรกรรมทางการเงินของผู้เสียชีวิตนั้น เพราะต้องรอกระบวนการของศาลแต่งตั้งผู้จัดการมรดก ไม่ใช่เพราะ คปค. เป็นคน “อายัด” บัญชีตามที่ได้ให้สัมภาษณ์ไว้”

โดยนายพายุ ได้แนบเอกสารการส่งมอบผู้จัดการมรดกให้ดูเป็นตัวอย่าง พร้อมระบุข้อความว่า “ขออนุญาตนำตัวอย่างคำสั่งแต่งตั้งผมเป็นผู้จัดการมรดก ตั้งแต่ปี 2553 ตกเป็นเวลาประมาณสองเดือนกว่าๆหลังจากที่คุณแม่เสียในปี 2552 คุณพ่อในฐานะคู่สมรสโดยชอบของคุณแม่ได้ยื่นขอให้ผมเป็นผู้จัดการมรดกของคุณแม่แทนท่าน ซึ่งจะต้องมีเอกสารนี้ประกอบการกระทำธุรกรรมแทนผู้เสียชีวิตในการจัดการทรัพย์สินของผู้เสียชีวิต เพื่อแสดงว่าเป็นบุคคลที่มีอำนาจจัดการ ซึ่งหากคุณพิธายังจัดการทรัพย์ “ยังไม่เรียบร้อย” ในฐานะ ผจก. มรดก ก็ยังจำเป็นที่จะต้องมีเอกสารแบบนี้อยู่ครับ.. เลยฝากไว้เผื่อจะได้นำเอกสารแบบฉบับนี้มาช่วยชี้แจงต่อทาง กกต. และสังคมครับ 📑

หมายเหตุ: ในเอกสารนั้นยังเป็นชื่อเดิมของผม ก่อนจะเปลี่ยนเอาชื่อเกิด (พายุ) กลับมาเป็นชื่อจริงในปี 2562 ครับ และ พอดีคำสั่งศาลฉบับนี้มีหลายหน้าผมเลยขอนำแค่หน้าแรก กับ หน้าสุดท้ายที่สำคัญมาโพสครับ”

ที่มา https://twitter.com/payunerng/status/1655867673488793600?s=53&t=8He–ioRBmhtdI9uWS_hXA

ThePoint #Newsthepoint #เลือกตั้ง66 #ก้าวไกล #พิธา #เรืองไกร #ถือหุ้นสื่อ #ขาดคุณสมบัติ #พายุเนื่องจำนงค์ #ผู้จัดการมรดก #ปชป

Must Read

Related News

- Advertisement -