หน้าแรกการเมือง"พงศ์พรหม"แนะเร่งบรรจุแผนแก้มลิงกำแพงป้องกันกรุงเทพตามแนวพระราชดำริในหลวง ร.9 แก้ปัญหากรุงเทพน้ำท่วมเรื้อรัง อย่ามัวทำอุโมงค์ใต้ดินแพงๆ

“พงศ์พรหม”แนะเร่งบรรจุแผนแก้มลิงกำแพงป้องกันกรุงเทพตามแนวพระราชดำริในหลวง ร.9 แก้ปัญหากรุงเทพน้ำท่วมเรื้อรัง อย่ามัวทำอุโมงค์ใต้ดินแพงๆ

นายพงศ์พรหม ยามะรัต รองหัวหน้าพรรคกล้า โพสต์ข้อตวามระบุว่า กรุงเทพน้ำท่วมเรื้อรัง และมีทีท่าจะหนักขึ้น แก้ยังไง? ลูกศรสีน้ำเงินคือน้ำจากทางเหนือที่ไหลลงอ่าวไทย ผ่านกรุงเทพตามธรรมชาติ ปีไหนน้อยก็รอดไป ปีไหนมากก็เป็นเหมือนปี 54 แต่ที่เป็นทุกปีคือน้ำเหล่านี้จะมาออเต็มระบบคลอง พอเจอฝนตกในเขตพื้นที่กรุงเทพก็จะระบายไม่ทัน เกิดน้ำท่วม ทำชุมชนตั้งแต่ลาดพร้าว คู้บอน บางใหญ่ ดอนเมือง ลำบากซ้ำๆ ในขณะที่ “รอน้ำระบาย” ลงอ่าวไทย
.
แต่สถานการณ์นี้จะหนักขึ้นในอนาคตอันใกล้ครับ
ในขณะที่เกิดวิกฤติโลกร้อน น้ำทะเลในอ่าวไทยจะมีระดับสูงขึ้นเรื่อยๆ คำถามคือจะระบายน้ำลงอ่าวไทยยังไง
น้ำมาจากเหนือ ฝนตกกรุงเทพ ไม่ต้องหนักขนาดปี 54 ก็ได้ แต่น้ำระบายลงอ่าวไทยยากกว่าเดิม หรือถึงขั้นระบายไม่ลงเป็นอาทิตย์ๆ
.
ในหลวง ร.9 ถึงเสนอให้ทำแก้มลิงเป็นกำแพงป้องกันกรุงเทพ แก้มลิงเหล่านี้เอาไว้พักน้ำให้กับคลองสาขาต่างๆ ขอปริมาณซัก 5-6 ล้าน ลบ.ม. ช่วยพักน้ำตั้งแต่คลองแสนแสบ คลองบางชัน ฯลฯ แถมเป็นที่ทำเกษตรท้องถิ่น เป็นพื้นที่สีเขียวให้คนได้มาออกกำลังกายแบบบึงหนองบอน
.
แผนนี้จะช่วยกรุงเทพไว้ได้อีกซัก 20-30 ปี เรื่องนี้ต้องบรรจุเป็นนโยบายเร่งด่วน อย่ามัวแต่ทำอุโมงค์ใต้ดินแพงๆที่จะไร้ค่าทันทีเมื่อมันระบายลงอ่าวไทยไม่ได้ เส้นประสีแดงข้างล่างคือแผนสร้างเขื่อนอ่าวไทยที่เริ่มจะพูดถึงกัน
แต่โดยส่วนตัว ผมว่าเราต้องแบ่งงบไปเตรียมสร้างเมืองหลวงฝาแฝดแถวๆสระบุรี หรือฉะเชิงเทราด้วย โดยอาศัยมอเตอร์เวย์เป็นตัวเชื่อมการขนส่ง
.
ผมไม่ได้ทำแผนนี้คนเดียว แผนนี้เกิดจากความร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมสมองของคณะทำงาน “ภาคประชาชน” ของเรา
จากนี้ไปจะเริ่มนำมาขยายความกันต่อนะครับ
เครดิตคณะทำงานทุกท่าน ผมแค่เป็นฟันเฟืองเล็กๆของคณะทำงาน
.

ThePOINT #ข่าวการเมือง #พงศ์พรหมยามะรัต #พรรคกล้า #กรุงเทพ #น้ำท่วม #แก้มลิง

Must Read

Related News

- Advertisement -