หน้าแรกข่าวเด่น'พงศ์พรหม'เปรียบวัฒนธรรมไทยเหมือน'ไบโพล่า' ยกหลายพฤติกรรมในสังคมขัดแย้งกันเอง ผสมกับวัฒนธรรมสวยงาม

‘พงศ์พรหม’เปรียบวัฒนธรรมไทยเหมือน’ไบโพล่า’ ยกหลายพฤติกรรมในสังคมขัดแย้งกันเอง ผสมกับวัฒนธรรมสวยงาม

นายพงศ์พรหม ยามะรัต รองโฆษกพรรคสร้างอนาคตไทย(สอท.) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า เมื่อซัก 23 ปีก่อน
มีคนรู้จักคุยกับพระที่แม่นเรื่องโหราศาสตร์ พระท่านนี้ไม่ทำวัตถุบูชา ไม่ให้คนเชื่อผี ไม่ให้เชื่อสักยันต์ ไม่ให้เชื่อพุทธพาณิชย์ ท่านบอกว่าภายในชีวิตพวกเรา เมืองไทยก็จะเป็นแบบนี้แหละ เราจะไม่เจริญได้อย่างสิงคโปร์ แต่ก็จะไม่พังอย่างรุนแรงเป็นช่วงๆอย่างพม่า เขมร ผมหนะ ฟังไว้อย่างนั้น เพราะเป็นคนไม่สนใจดูดวง
.
23 ปีหลังจากนั้น ผมว่ามันก็มีส่วนจริงไม่น้อย วัฒนธรรมไทยเราเหมือน “ไบโพล่า” เราช่วยกันอย่างดี เมื่อลำบาก หรือเมื่อมีข้าศึกรุกราน แต่เราจะหั่นแข้งหั่นขากันทุกครั้งเมื่อสงบ ตั้งแต่ผังเมืองไร้ทิศทาง ที่ผสมกับวัฒนธรรมสวยงามที่เรียงรายอยู่บนนั้น ตำรวจ ทหารไปช่วยคนที่เจอวิกฤติน้ำท่วมอย่างเอาชีวิตเข้าแลก แต่ตอบไม่ได้ว่าเอาเงินที่ไหนไปซื้อ Lamborghini ให้ลูก หมดนี้เราควบคุมมันไม่ได้เลย
.
แต่ที่ทำได้อยู่ 1 เรื่อง คนขยัน ตั้งใจในสังคมนี้ มักเอาตัวรอดได้เสมอทุกปี เราจึงมีเศรษฐีใหม่เพิ่มขึ้นในสังคมไทยเป็นสัดส่วนที่สูงมาก การเติบโตรถยนต์ luxury เรานี่อันดับต้นๆในเอเชียเลย เมื่อก่อนเป็นกลุ่มเล็กๆ แต่พอเอาขนาดตลาดวันนี้มาคำนวณ แปลว่าคนชั้นกลางในไทยโตขึ้นอย่างมาก (ตรงนี้อย่าคำนวณจากฐานภาษีนะครับ ไทยเรามีเศรษฐกิจนอกภาษีอยู่อีก 8 ใน 10 ของเศรษฐกิจจริง) (เห็น 100 แต่มีจริง 180) ขนาดบริษัทแม่ Porsche ก็กลายเป็นต้องมาสนใจตลาดนี้ด้วยตัวเอง
.
และเรามีประชากรอีกพวก ที่สามารถอยู่หน้าคีย์บอร์ดได้วันละหลายๆชั่วโมง ไม่ทำการทำงาน ฟุ้งซ่านกับวรรณกรรมไร้ค่า พูดเรื่องเศรษฐกิจ เรือล่ม รถ EV ได้ทั้งวัน แต่ไม่ลงมือทำอะไรแม้แต่จะปลูกต้นไม้ 1 ต้น
.
อยู่เป็นจำนวนมากเช่นกัน 23 ปีผ่านไป ผมได้ข้อสรุปนึง
อยู่ในไทยนั้น ทำ และเรียนรู้ให้มากกว่าพูด (จะบ่น จะชม จะด่า ก็อีกเรื่อง) คุณมีสิทธิจะประสบความสำเร็จได้ไม่วันใดก็วันหนึ่ง ส่วนสังคมอีกส่วนที่เสียเวลากับเรื่องไร้สาระ ละครน้ำเน่า ข่าวลือ ไร้วินัย มาทำงานไม่ตรงเวลา บ่นมากกว่าทำ ก็อย่าไปเอาอย่าง หรือคบค้าด้วย
.

ThePoint #ข่าวสังคม #พงศ์พรหมยามะรัต #สร้างอนาคตไทย #ทีมสมคิด

Must Read

Related News

- Advertisement -