หน้าแรกการเมือง'ธนาธร' เชื่อ ก้าวไกลไม่ถูกยุบ ย้ำ กฎหมายร่างด้วยมือมนุษย์ไม่ได้ส่งแฟกซ์มาจากพระเจ้า

‘ธนาธร’ เชื่อ ก้าวไกลไม่ถูกยุบ ย้ำ กฎหมายร่างด้วยมือมนุษย์ไม่ได้ส่งแฟกซ์มาจากพระเจ้า

เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 2567 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า พูดถึงความคาดหวังการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และพรรคก้าวไกล ที่เสนอร่าง พ.ร.บ.เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. มาตรา 112 โดยใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้ง และยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่ง หรือไม่

โดยเชื่อมั่นว่า พรรคก้าวไกลจะไม่ถูกยุบ เพราะคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญวันนี้ก็ไปไม่ถึงอยู่แล้ว

“ผมอยากให้สังคมกลับมาตั้งหลักเรื่องนี้ให้มั่นๆ เพราะเชื่อว่าเป็นกฎหมายแล้ว กฎหมายไม่ได้ส่งแฟกซ์มาจากพระเจ้า กฎหมายร่างด้วยมือมนุษย์ มนุษย์ก็ต้องแก้ไขมันได้ นี่คือหลักการพื้นฐาน ถ้าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเรียกได้เต็มปากว่าเป็นฝ่ายนิติบัญญัติ ไม่สามารถแก้ไขกฎหมายได้ คิดว่าคงมีอะไรไม่ปกติในประเทศนี้” นายธนาธร กล่าว…

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ จะเป็นบรรทัดฐานในการแก้ไขมาตรา 112 ในอนาคต นายธนาธร กล่าวว่า ก็อย่างที่บอก เรากลับมายืนในหลักการให้มั่น สภาผู้แทนราษฎรคือฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งฝ่ายนิติบัญญัติเป็นฝ่ายที่บัญญัติกฎหมายก็กลับมาอยู่ในหลักการนี้

Thepoint #Newsthepoint

ก้าวไกล #ธนาธร

Must Read

Related News

- Advertisement -