หน้าแรกสังคมจ่อรื้อ ‘พระใหญ่’ จุดขายเขานาค! กรมป่าไม้ ชี้ บุรุก-ไม่ได้รับอนุญาต เกิดดินถล่มดับ 13 ศพ

จ่อรื้อ ‘พระใหญ่’ จุดขายเขานาค! กรมป่าไม้ ชี้ บุรุก-ไม่ได้รับอนุญาต เกิดดินถล่มดับ 13 ศพ

เมื่อวันที่ 26 ส.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมป่าไม้ ชี้การสร้าง “พระใหญ่” บนเขานาคเกิด ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขานาคเกิด จ.ภูเก็ต ชี้เคยสั่งระงับตั้งแต่ปี 2565 ไม่ทำอีไอเอ-ไม่ได้รับอนุญาตก่อสร้าง เหตุสร้างบนต้นน้ำลาดชัน 35% พร้อมสั่งเอ็กซเรย์การบุกรุกทุกจุด

เฟสบุ๊กเพจ Flying Phuket ทุ่งควายบิน ได้โพสต์ภาพมุมสูงจากเฮลิคอปเตอร์ของที่บินใกล้จุด “พระใหญ่” ที่เห็นในระยะทางไกล หันหน้าเข้าเขานาคเกิด หันหลังออกทะเลอ่าวฉลองภูเก็ต

ทีมงานระบุว่าเป็นคลิปมุมสูง ถ่ายไว้เมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา 1 วัน ก่อนเกิดเหตุการณ์สลดดินถล่มลงมาทับบ้านพักอาศัยด้านล่าง และมีผู้เสียชีวิต 13 คน

“วัดพระใหญ่” หรือที่รู้จักกันในชื่อทางการว่า “วัดพระพุทธมิ่งมงคลเอกนาคคีรี“

ที่ตั้งตระหง่านอยู่บนยอดเขานาคเกิด คือพระพุทธรูปปางมารวิชัยขนาดใหญ่สีขาวบริสุทธิ์ สามารถมองเห็นได้แทบจะทุกมุมของเกาะภูเก็ต ด้วยขนาดที่ใหญ่โตมโหฬาร – หน้าตักกว้าง 25.45 เมตร และสูงถึง 45 เมตร ทำให้พระใหญ่แห่งนี้กลายเป็นแลนด์มาร์คสำคัญ

นายสมชาย นุชนานนท์เทพ ผอ.สำนักจัดการจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่  เปิดเผยว่า ปี 2563-2564 เริ่มพบมีการก่อสร้างพระใหญ่ โดยจังหวัดหวังให้ทำแลนด์มาร์ก ร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติภูเก็ต การท่องเที่ยวและในระหว่างนั้นปี 2565 มีมติ ครม.ปี 2563-2564 นิรโทษกรรมให้กับหน่วยงานที่ทำประโยชน์ มีการทำอาคาร และวัด แต่เมื่อมีการส่งมาตรวจสอบ และต้องทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) เพราะทำบนพื้นที่ต้นน้ำ

กรมป่าไม้ เคยให้ยุติการก่อสร้างพระใหญ่ อาคารลานจอดรถมาตั้งแต่ปี 2565 เพราะก่อสร้างในจุดพื้นที่ต้นน้ำ และนอกเหนือจากพื้นที่ 15 ไร่ที่เคยอนุญาตให้ใช้พื้นที่ 

 สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือการก่อสร้างพระองค์ใหญ่บนต้นน้ำ และมีความลาดชันสูงเกิน 35 และสร้างในพื้นที่เสี่ยงดินถล่ม ดังนั้นกรมป่าไม้จึงต้องสั่งเด็ดขาดให้ยุติการก่อสร้างทั้งหมดเอาไว้ก่อน โดยวันพรุ่งนี้ (27 ส.ค.) นายบรรณรักษ์ เสริมทอง รองอธิบดีกรมป่าไม้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะลงพื้นที่เพื่อจับพิกัดการใช้พื้นที่บนเขานาคเกิด และเช็กบัญชีสิ่งก่อสร้างบนวัดแห่งนี้


…..

#Thepoint #Newsthepoint

#ดินถล่ม #วัดพระใหญ่ #วัดพระพุทธมิ่งมงคลเอกนาคคีรี

Must Read

Related News

- Advertisement -